Theo dõi trên

Cộng đồng quốc tế lên án Israel tấn công người biểu tình Palestine

15/05/2018, 16:20 - Lượt đọc: 39

Cộng đồng quốc tế lên án binh sĩ Israel tấn công người biểu tình Palestine và cảnh báo những hậu quả tiêu cực có thể leo thang nghiêm trọng.

Số người Palestine thiệt mạng đã lên tới 60 người và hơn 2770 người bị thương trong các cuộc đụng độ với quân đội Israel ở Gaza và Bờ Tây ngày 14/5.

                
      
      Một người biểu tình    Palestine chạy trốn đám khói lửa do binh sĩ Israel gây ra. Ảnh:    Reuters

Bộ Y tế và Dân số Ai Cập đã nâng cao mức độ sẵn sàng tại các bệnh viện ở Bắc Sinai để tiếp nhận những người Palestien bị thương trong các cuộc biểu tình hòa bình ở Dải Gaza. Nhân viên y tế ở tất các bệnh biện sẵn sàng điều trị và tạo mọi điều kiện tối ưu cho các nạn nhân.

Ai Cập cũng đã đưa các xe cứu thương tới cửa khẩu Rafah để tiếp nhận bệnh nhân từ dải Gaza qua. Ai Cập khẳng định luôn luôn đứng bên cạnh nhân dân Palestine khi đối mặt với tất cả các cuộc khủng hoảng.

Cộng đồng quốc tế tiếp tục lên án quân đội Israel tấn công người biểu tình Palestine. Trong một động thái cứng rắn, chính phủ Nam Phi đã triệu hồi đại sứ của mình tại Israel sau các sự kiện đẫm máu trên biên giới Gaza. Nam Phi đã quyết định triệu tập Đại sứ Cisa Ngombuan ngay lập tức cho đến khi có thông báo mới để phản đối việc lực lượng Israel tấn công người dân Palestine.

Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập các đại sứ tại Israel và Mỹ để tham vấn và tuyên bố để tang 3 ngày các nạn nhân Palestine thiệt mạng ở biên giới Gaza ngày hôm qua.  Thổ Nhĩ Kỳ là hiện đang giữ chức Chủ tịch của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đã quyết định tổ chức họp khẩn cấp của Tổ chức này vào thứ Sáu tới.

Tunisia cũng đã lên án những vụ sát hại người dân Palestine không vũ trang của lực lượng quân đội Israel ở Dải Gaza. Tunisia cho rằng việc chuyển đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem không thể đẩy mạnh tình hình trong khu vực tiếp tục ùn tắc, bạo lực và bất ổn. Bộ ngoại giao Tunisia kêu gọi “cộng đồng quốc tế và các tổ chức Liên Hợp Quốc can thiệp ngay lập tức để chấm dứt sự đau khổ của người Palestine và có sự bảo vệ quốc tế cần thiết”.

Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã lên án mạnh mẽ sự leo thang của Israel ở Dải Gaza, dẫn đến cái chết của hàng chục người và làm bị thương hàng nghìn người Palestine.

UAE cảnh báo về những hậu quả tiêu cực của sự leo thang nghiêm trọng và kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng có trách nhiệm nhằm chấm dứt bạo lực và bảo vệ nhân dân Palestine. UAE hỗ trợ 5 triệu USD để cung cấp thuốc cấp cứu và vật tư y tế cho người Palestine.

Iraq cũng lên án mạnh mẽ quân đội Israel sử dụng bạo lực với những người biểu tình Palestine và phản đối việc chuyển đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem. Iraq cho rằng đây là một sự vi phạm trắng trợn các quyền con người, vi phạm các nghị quyết quốc tế. Những hậu quả của động thái này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định của khu vực. Iraq bày tỏ sự đoàn kết đầy đủ với nhân dân Palestine.

Ngọc Thạch/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng đồng quốc tế lên án Israel tấn công người biểu tình Palestine