Theo dõi trên

Công tố viên Mỹ tố bị sa thải vì “từ chối nghe điện của Tổng thống”

12/06/2017, 16:27

Cựu công tố viên hàng đầu của Mỹ Preet Bharara lên tiếng khẳng định ông bị sa thải vì dám “từ chối nghe điện thoại” của Tổng thống Donald Trump.

Washington Post dẫn lời ông Bharara ngày 11/6 cho biết, ông từng báo cáo với Bộ Tư pháp rằng, Tổng thống Donald Trump muốn “tạo dựng quan hệ thân thiết với ông” bằng cách gọi điện trực tiếp cho ông. Tuy nhiên, theo ông Bharara, việc ông Trump gọi cho ông khiến ông “cảm thấy ngày càng khó chịu”.

                
      
      Ông Preet Bharara    (ngồi hàng sau) tại phiên điều trần của cựu Giám đốc FBI James    Comey. Ảnh: Washington Post

Cũng theo ông Bharara, việc trình báo lên Bộ Tư pháp, cụ thể là Bộ trưởng Jeff Sessions khiến ông mất việc chỉ 22 giờ sau khi ông từ chối nghe điện thoại từ Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3 vừa qua.

Ông Jeff Sessions, người có mặt trong cuộc điều trần của cựu Giám đốc FBI James Comey, cho biết lời khai của ông Comey về việc ông Trump yêu cầu dừng cuộc điều tra của FBI đối với cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn khiến “ông nhớ lại chuyện khó chịu từng xảy ra với ông trước đó”.

“Dù không phải là Giám đốc FBI, tôi cũng từng là người phụ trách việc thực thi luật liên bang tại Manhattan. Tôi có thẩm quyền giải quyết rất nhiều vấn đề của bang New York”, ông Bharara nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn của luật sư của ông Donald Trump, ông Mark Corallo cho rằng, việc một công tố viên dám từ chối cuộc gọi của Tổng thống đã đủ khiến “ông ta phải bị sa thải”. Ông Corallo cũng gọi ông Bharara là “một kẻ theo Đảng Dân chủ cố tình phản kháng ông Donald Trump”.

Đáp lại, ông Bharara khẳng định, chưa bao giờ Tổng thống Barack Obama [người tiền nhiệm của ông Trump-ND] gọi điện trực tiếp cho ông dù ông từng làm việc dưới thời ông Obama tới hơn 7 năm.

Khi còn là công tố viên quận Nam New York, ông Bharara đã nổi tiếng là một người làm việc công tâm, không phân biệt đảng phái. Ông Bharara đã “lôi” 17 chính trị gia hàng đầu của New York ra xét xử, trong đó có tới 10 người theo Đảng Dân chủ của ông.

Khi bị sa thải, ông Bharara cũng đang nắm quyền công tố tại khu vực đặt tổng hành dinh tổ chức Trump Organization của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy việc ông bị sa thải có liên quan gì đến các cuộc điều tra cụ thể nào liên quan đến Trump Organization hay không.

Trên thực tế, mỗi khi một Tổng thống mới lên nắm quyền, ông sẽ yêu cầu các công tố viên và quan chức tư pháp của Chính phủ tiền nhiệm từ chức và ông Bharara nằm trong số 46 người bị yêu cầu phải từ chức.

Tuy nhiên, ông Bharara cho biết, ông cảm thấy khó hiểu khi chính ông Trump trong cuộc gặp với ông ở Tòa tháp Trump hồi tháng 11 đã khẳng định ông sẽ giữ ông Bharara lại. Chính vì thế, ông từ chối từ chức và bị quan chức Bộ Tư pháp sa thải không lâu sau đó. “Đến lúc này, tôi vẫn không hiểu sao tôi lại bị sa thải”, ông Bharara nói.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tố viên Mỹ tố bị sa thải vì “từ chối nghe điện của Tổng thống”