Theo dõi trên

CSIS: Triều Tiên có 20 căn cứ tên lửa đạn đạo chưa công bố

22/01/2019, 14:26 - Lượt đọc: 67

 Theo CSIS, một trong số 20 căn cứ tên lửa đạn đạo chưa được khai báo của Triều Tiên đóng vai trò là trụ sở chỉ huy tên lửa.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ngày 21/1 công bố báo cáo rằng, một trong số 20 căn cứ tên lửa đạn đạo chưa được khai báo của Triều Tiên đóng vai trò là trụ sở chỉ huy tên lửa.

                
      
      Tên lửa đạn đạo xuyên    lục địa trong lễ diễu binh quân sự kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội    Nhân dân Triều Tiên tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng.    Ảnh: KCNA.

Theo báo cáo, căn cứ Sino-ri và các tên lửa Nodong được triển khai ở đây đáp ứng chiến lược hạt nhân của Triều Tiên, trong đó cung cấp khả năng tấn công phủ đầu ở cấp độ hạt nhân hoặc cấp độ thông thường.

Thông tin mới tiết lộ về trụ sở chỉ huy tên lửa chưa khai báo của Triều Tiên được đưa ra 3 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/1 cho biết ông mong chờ Hội nghị Thượng đỉnh thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2/2019.

CSIS cho biết, Triều Tiên chưa từng khai báo về căn cứ Sino-ri và “nó dường như không phải là chủ đề trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa”. Báo cáo cũng nhấn mạnh, các căn cứ hoạt động tên lửa của Triều Tiên cần phải được khai báo rõ ràng, minh bạch và bị phá dỡ trong bất kỳ thỏa thuận hạt nhân nào.

“Triều Tiên sẽ không thảo luận về những thứ mà họ che giấu. Dường như Bình Nhưỡng đang chơi một trò chơi, họ vẫn duy trì khả năng tác chiến của lực lượng tên lửa đạn đạo ngay cả khi phá hủy các cơ sở hạt nhân công khai", Victor Cha – một trong số các tác giả của báo cáo cho biết.

Căn cứ Sino-ri rộng 18 km2, nằm cách khu phi quân sự khoảng 212 km về phía bắc. Nơi đây đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các tên lửa đạn đạo có thể vươn tới lãnh thổ Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí tới vùng lãnh thổ Guam của MỸ ở Tây Thái Bình Dương.

Trong cơ sở này có một lữ đoàn trang bị các tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong-1. Nhà Trắng chưa đưa ra phản hồi về thông tin này. Những hình ảnh vệ tinh về căn cứ này chụp từ ngày 27/12/2018 cho thấy có một lối vào một boong-ke ngầm, các hầm được gia cố và một trụ sở.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CSIS: Triều Tiên có 20 căn cứ tên lửa đạn đạo chưa công bố