Theo dõi trên

CSIS: Trung Quốc liên tục xây công trình quân sự trên đảo nhân tạo

30/06/2017, 16:06

Trung Quốc đã xây dựng thêm nhiều công trình quân sự trên các đảo nhân tạo mà nước này cải tạo phi pháp ở Biển Đông.

Reuters dẫn thông tin từ Trung tâm Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMIT) thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ngày 29/6 cho biết, nhiều hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc đang xây dựng các hệ thống mái che tên lửa, radar và các cơ sở liên lạc trên bãi Chữ Thập, bãi Vành Khăn và bãi Subi.

                
      
      Hình ảnh vệ tinh cho    thấy nhiều công trình quân sự mà Trung Quốc đã và đang xây dựng trên    bãi Vành Khăn. Ảnh: Reuters

Cụ thể, trên bãi Chữ Thập, Trung Quốc đã xây dựng thêm 4 mái che tên lửa mới nâng tổng số mái che tên lửa trên bãi này lên con số 12. Con số này tại bãi Vành Khăn và bãi Subi là 8 mái che/bãi.

Trước đó, hồi tháng 2, Reuters đã đưa tin Trung Quốc gần như hoàn tất việc xây dựng các công trình dành cho các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa ở cả 3 bãi đá nói trên.

Ngoài ra, trên bãi Vành Khăn, Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống anten cực lớn được cho là để tăng cường khả năng giám sát toàn bộ khu vực xung quanh bãi này của Trung Quốc.

Trên bãi Chữ Thập, Trung Quốc cũng cho xây dựng một mái vòm lớn và cũng đang gấp rút xây dựng một mái vòm tương tự. Theo AMTI hệ thống mái vòm này được cho là nhằm phục vụ mục đích liên lạc hoặc sử dụng cho các radar.

Trung Quốc cũng đang xây dựng thêm 2 mái vòm khác trên bãi Vành Khăn dù trước đó nước này đã xây dựng 1 mái vòm nhỏ hơn. Theo AMTI mái vòm này “có thể sẽ được kết nối với các radar phục vụ cho các hệ thống tên lửa sắp được nước này đưa ra bãi Vành Khăn”.

AMTI cảnh báo: “Trung Quốc hoàn toàn có thể điều các trang thiết bị quân sự như máy bay chiến đấu, bệ phóng tên lửa di động đến các bãi đá nói trên hoặc các bãi đá khác- mà nước này cải tạo phi pháp ở Biển Đông- vào bất kỳ thời điểm nào”.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CSIS: Trung Quốc liên tục xây công trình quân sự trên đảo nhân tạo