Theo dõi trên

Cuối tháng 5, Mỹ - Nhật Bản sẽ đàm phán thương mại cấp bộ trưởng

21/05/2019, 09:36 - Lượt đọc: 21

Nhật Bản và Mỹ dự kiến tổ chức đàm phán thương mại cấp bộ trưởng, giữa Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, vào cuối tháng 5 này, với trọng tâm là vấn đề thuế đánh vào nông sản và hàng công nghiệp.

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết cuộc đàm phán sẽ diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe  và Tổng thống Donald Trump tại Tokyo ngày 27/5 tới. Trước đó, hai nước sẽ tổ chức đàm phán cấp chuyên viên tại Washington vào ngày 21/5 để chuẩn bị cho cuộc đàm phán cấp bộ trưởng.

 

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi (trái) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết để phối hợp các chính sách trước chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Taro Kono đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo vào tối 20/5.

Giữa tháng 4 vừa qua, Tokyo và Washington đã bắt đầu vòng đàm phán đầu tiên nhằm đạt một thỏa thuận thương mại song phương. Hai bên đã bắt đầu đàm phán về các loại hàng hóa như nông sản, ôtô, đồng thời nhất trí khởi động đàm phán về thương mại kỹ thuật số, trong đó có thương mại điện tử, vào thời điểm thích hợp.

Theo Bộ trưởng Motegi, chính quyền của Tổng thống Trump muốn giảm thâm hụt thương mại với Nhật Bản và ngày càng quan tâm đến việc tăng cường tiếp cận thị trường Nhật Bản, đặc biệt là thị trường nông sản.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Nhật Bản sẽ không giảm thuế đối với nông sản Mỹ xuống dưới các mức mà nước này đã nhất trí trong các thỏa thuận thương mại khác như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Nhật Bản - Liên minh châu Âu.

Giới chuyên gia dự báo nhiều khả năng Nhật Bản và Mỹ có thể sẽ không ra tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump ngày 27/5 tới, một phần do các bất đồng trong lĩnh vực thương mại. 

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuối tháng 5, Mỹ - Nhật Bản sẽ đàm phán thương mại cấp bộ trưởng