Theo dõi trên

Cựu đặc vụ CIA bị bắt vì tiết lộ thông tin mật cho Trung Quốc

17/01/2018, 09:43 - Lượt đọc: 6

Một cựu đặc vụ Cục điều tra Liên bang Mỹ (CIA) đã bị bắt vì cung cấp thông tin nhân dạng điệp viên ngầm cho Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 16/1 cho biết, cựu đặc vụ Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) là Jerry Chun Shing Lee đã bị bắt giữ với cáo buộc cung cấp các thông tin liên quan tới điệp viên ngầm của CIA tại Trung Quốc cho giới chức Bắc Kinh.

                
      
      Cựu đặc vụ CIA  bị    bắt vì cung cấp thông tin nhận dạng điệp viên ngầm cho Trung Quốc.    Ảnh: Sputnik

Trong đơn kiện gửi lên một tòa án liên bang tại New York, Bộ Tư pháp Mỹ cho hay trong năm 2012, các đặc vụ thuộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bí mật lục soát phòng khách sạn của ông Lee trong các chuyến đi của ông này tới Virginia và Hawaii. Cuộc khám xét khi đó đã phát hiện ông Lee mang theo những tài liệu tối mật trái phép. 

Tài liệu này gồm quyển sổ tay có ghi lại các thông tin liên quan đến tên thật, số điện thoại của các điệp viên ngầm, cũng như thông tin về các cơ quan vỏ bọc mà điệp viên ngầm làm việc.

Theo các thông tin, cựu đặc vụ CIA Jerry Chun Shing Lee được cho là đã chia sẻ các thông tin nhận dạng điệp viên ngầm cho giới chức Trung Quốc, dẫn tới việc một loạt điệp viên ngầm của CIA tại Trung Quộc bị sát hại năm 2010.

Ông Jerry Chun Shing Lee, 53 tuổi, trưởng thành tại Mỹ và từng phục vụ trong quân đội Mỹ trước khi gia nhập CIA vào năm 1994. Người này hoạt động tại các địa điểm nước ngoài và ra khỏi CIA vào năm 2007. Sau đó, ông ta dường như tham gia một công việc tại Hong Kong.

Ông Jerry Chun Shing Lee bị bắt ngày 15/1 tại sân bay John F. Kenned sau khi bay từ Hong Kong tới New York. Hiện chưa rõ vì sao cựu điệp viên này quay trở lai Mỹ.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu đặc vụ CIA bị bắt vì tiết lộ thông tin mật cho Trung Quốc