Theo dõi trên

Đa số người dân Nga ủng hộ chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin

23/08/2018, 14:12 - Lượt đọc: 62

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Vladimir Putin đã giúp ông chiếm trọn niềm tin của người dân Nga.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Mỹ ngày một leo thang, uy tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin lại đang tăng cao ở trong nước, đặc biệt là về chính sách đối ngoại. Dưới con mắt của người dân Nga, “Xứ sở Bạch Dương” có thể coi là nước dẫn đầu trên bình diện quốc tế.

                
      
      Người dân Nga ủng hộ    chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin. Ảnh: RT.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận công bố hôm qua (22/8) của Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Reseach Center) cho thấy, cứ 4 người Nga được hỏi, thì có 3 người, tức là 72% khẳng định, nước Nga hiện đóng một vai trò quan trọng hơn trên trường quốc tế so với cách đây 10 năm. Con số này chỉ là 59% hồi năm 2017. Có thể nói chính sách đối ngoại của Tổng thống Vladimir Putin đã giúp ông chiếm trọn niềm tin của người dân Nga.

Trong bối cảnh cuộc can thiệp của Nga tại Syria đã giúp vực dậy chính quyền Tổng thống Bachar Al Assad và cuộc xung đột Ucraina vẫn còn dai dẳng, 81% số người dân Nga cho biết họ tin tưởng hoặc rất tin tưởng vào chính sách đối ngoại của Tổng thống. Điều này càng khẳng định hơn nữa xu hướng được định hình kể từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Niềm tin đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn khi nhìn vào tầm quan trọng của Nga trên cường quốc tế, giúp xóa bỏ hoàn toàn những nghi ngại.

Kết quả cuộc thăm dò được công bố đúng thời điểm căng thẳng trong quan hệ Nga và Mỹ ngày một lún sâu vào bế tắc. Không đợi vòng trừng phạt đầu tiên đối với Nga liên quan vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh chính thức có hiệu lực.

Chính phủ Mỹ hôm qua (22/8) lại cảnh báo sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Và cũng giống như tất cả những lần trước đó, phía Nga đã ngay lập tức ra tuyên bố phản đối, coi những động thái của Mỹ là vì toan tính chính trị và sẽ phản tác dụng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Nhìn lại cuộc gặp giữa tôi và Tổng thống Donald Trump, tôi đánh giá đây là một cuộc gặp tích cực và hữu ích. Trước đó, không ai có thể kỳ vọng rằng chúng tôi có thể giải quyết những bất đồng kéo dài chỉ trong 2 giờ đồng hồ. Bất kỳ cuộc trao đổi hay đối thoại nào cũng đều tốt. Song các biện pháp trừng phạt sẽ phản tác dụng và đặc biệt là vô nghĩa đối với một quốc gia như Nga”.

Một thực tế mà không chỉ người dân Nga, mà thậm chí là cả Mỹ và phương Tây đều không thể phủ nhận là uy tín và ảnh hưởng của Nga trên trường quốc tế trong vài năm trở lại đây đã tăng nhanh. Tổng thống Vladimir Putin đã thể hiện được khá tốt vai trò dẫn dắt của mình, mà theo như giới phân tích là dù không quá gay gắt mà cũng không quá mềm mỏng, song cũng đủ khiến các đối thủ phải kiêng dè.

Chuyên gia Andrey Kortunov, Chủ tịch Hội đồng các vấn đề quốc tế của Nga, cho rằng, tựu chung lại, tất cả những sức ép những đòn trừng phạt của Mỹ càng cho thấy sự lo ngại của giới cầm quyền nước này về vai trò ngày một lớn của Nga, nhất là sau thất bại của Mỹ trong việc áp đặt ý chí tại Syria, làm xấu đi các quan hệ với Trung Quốc và ngay cả với những đồng minh truyền thống tại châu Âu.

Sự bất bình của các đối tác châu Âu đã phần nào làm giảm vị thế của Mỹ trong mắt các đồng minh, nhưng mặt khác lại giúp nước Nga nói chung và Tổng thống Vladimir Putin nói riêng nâng cao uy tín.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa số người dân Nga ủng hộ chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin