Theo dõi trên

Đại sứ Trung Quốc gay gắt: Mỹ hành xử không đúng tầm

20/12/2018, 15:48 - Lượt đọc: 12

Khi chê trách chính sách thương mại bảo hộ của Mỹ, Đại sứ Trung Quốc tại WTO kêu gọi Mỹ phải hành động cho đúng với vị thế hiện nay của Washington.

Ngày 19/12, Newsweek đưa tin trong một đánh giá kín về chính sách thương mại của Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới tại Geneva trong tuần, một nhóm các quốc gia đã bày tỏ sự thất vọng về lập trường hà khắc của Mỹ. 

Trong khi Ấn Độ chỉ ra Mỹ đã không còn được nhiều người ngưỡng mộ, Nhật Bản nói quốc gia Bắc Mỹ chưa bao giờ hạ thấp lá cờ tự do, còn đại diện Trung Quốc dùng một câu nói nổi tiếng trong phim “Người Nhện” để đả kích Washington.

                
      
      Đại sứ Trung Quốc tại    WTO Zhang Xiangchen. (Ảnh: China Daily).

Đại sứ Trung Quốc tại WTO Zhang Xiangchen nói rằng “Người Nhện” là một trong những nhân vật ưa thích của ông trước khi trích dẫn câu thoại kinh điển trong phim "quyền lực càng lớn, trách nhiệm càng nhiều" để nhắc nhở Mỹ về trách nhiệm của họ với các vấn đề thương mại của thế giới.

"Nhưng không may, với những gì chúng ta thấy hiện nay, đặc biệt là vào năm ngoái là một nước Mỹ khác biệt với quyền lực và trách nhiệm không tương xứng", ông Zhang nói. 

Đáp lại, Đại sứ Mỹ tại WTO Dennis Shea tố ngược Bắc Kinh buộc các công ty Mỹ phải từ bỏ các công nghệ quan trọng và nếu điều đó không có tác dụng, Trung Quốc sẽ đánh cắp các tài sản trí tuệ. 

"Trung Quốc tin rằng sức mạnh của họ đi kèm với rất ít trách nhiệm, hay thậm chí là không cần chịu trách nhiệm", ông Shea nhấn mạnh. 

Cuộc tranh luận giữa đại sứ 2 quốc gia diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc vẫn đang tìm kiếm một giải pháp cho cuộc chiến thương mại kéo dài dai dẳng trong nhiều tháng qua. 

Tình hình đã có đôi chút khởi sắc sau khi lãnh đạo 2 nước ngồi xuống bàn đám phán ở Argentina hôm 1/12 trước khi thống nhất về một thỏa thuận đình chiến thương mại kéo dài 90. Tuy nhiên, vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu mới đây lại tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa trong quan hệ giữa 2 nước./.

Song Hy/VTC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Trung Quốc gay gắt: Mỹ hành xử không đúng tầm