Theo dõi trên

Đàm phán Anh và EU vẫn chưa có đột phá về điều khoản chốt chặn

24/09/2019, 14:31

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh và Chủ tịch Hội đồng châu Âu hôm 23/9 chưa đem tới bất kỳ đột phá nào về điều khoản chốt chặn - vấn đề mấu chốt của Brexit.

Hôm qua (23/9), Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk có cuộc gặp bên lề phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, Mỹ. Tuy nhiên, trong thông báo đưa ra sau cuộc gặp, cả hai bên đề cập tới việc không có đột phá nào liên quan tới điều khoản “chốt chặn”, vấn đề mấu chốt cho thỏa thuận Brexit lúc này.

                
      
      Đàm phán Anh và EU vẫn    chưa có đột phá về điều khoản chốt chặn. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, ông Johnson đã nêu quan điểm với Chủ tịch Tusk về thỏa thuận Brexit. Hai bên đã thảo luận về việc tìm kiếm phương án thay thế cho điều khoản “chốt chặn”, cũng như đánh giá về các tài liệu kỹ thuật mà Anh mới chia sẻ với EU về những ý tưởng thay thế điều khoản này trong thỏa thuận Brexit. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh tới việc cần phải có một thỏa thuận để Anh rời EU và hiện Anh cần thấy sự linh động và mềm dẻo từ EU.

Tuy nhiên, trong một đoạn tweet thông báo kết quả cuộc gặp, Chủ tịch Tusk đã viết rằng: “Không đột phá. Không sụp đổ”, đồng thời cho biết thời gian hiện không còn nhiều để thảo luận về thỏa thuận Brexit.

Kết quả này cũng dễ đoán được bởi trước khi rời Anh sang New York (Mỹ) đàm phán với lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) trong khuôn khổ kỳ họp thứ 74 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Anh Johnson cảnh báo không nên kỳ vọng đạt được đột phá Brexit. Theo ông Johnson, “Brexit không thỏa thuận không thể chốt lại trong 1 ngày 24/9”. Ông  Johnson còn cho biết, vẫn còn có những bất đồng và khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận bất chấp những tiến bộ lớn mà ông đã đạt được kể từ khi nhậm chức hồi tháng 7 vừa qua. Đó là việc các nhà lãnh đạo EU đã công nhận rằng cần thay đổi thỏa thuận “ly hôn” đạt được hồi năm ngoái giữa lãnh đạo EU với bà cựu Thủ tướng Anh Theresa May.

Cuộc gặp giữa lãnh đạo Anh và EU diễn ra không lâu sau khi Trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Brexit Michel Barnier cho rằng, quan điểm hiện nay của Anh không có bất cứ "cơ sở nào để đạt được một thỏa thuận" về việc Anh rời khỏi EU. Phát biểu sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, ông Barnier nêu rõ:

“Dựa trên suy nghĩ hiện tại của Vương quốc Anh, việc đi đến một giải pháp khả thi hợp pháp mà đáp ứng tất cả các mục tiêu của điều khoản "chốt chặn" là rất khó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẵn sàng đối thoại, cũng như thúc đẩy và lắng nghe ý tưởng mới của Anh về mối quan hệ tương lai giữa hai bên”

Tuần trước, Anh đã chia sẻ tài liệu kỹ thuật với EU, trong đó Anh nêu ý tưởng giải quyết điều khoản chốt chặn, vấn đề gây tranh cãi với EU. Tuy nhiên, những ý tưởng này chưa phải là đề nghị hợp pháp chính thức mà Brussels đề nghị Anh đưa ra.

Hiện Thủ tướng Johnson đang thúc đẩy cam kết Brexit diễn ra đúng thời hạn ngày 31/10 tới. Điều khoản "chốt chặn" về vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland là nội dung gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận Brexit. Điều khoản này quy định sau Brexit, Anh sẽ ở lại liên minh thuế quan trong khi vùng Bắc Ireland duy trì quan hệ thương mại gần gũi hơn với EU để đảm bảo tránh một đường biên giới cứng trên đảo Ireland, cũng như sự toàn vẹn của "Hiệp ước ngày thứ Sáu tốt lành" ký kết năm 1998 vốn mang lại sự ổn định ở vùng này sau cuộc xung đột kéo dài 30 năm khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Phe bài EU tại Anh kịch liệt phản đối vì cho rằng điều khoản này sẽ khiến Anh mắc kẹt vô thời hạn trong những quy định thuế quan của EU và khó tiến tới mục tiêu tự do về kinh tế.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán Anh và EU vẫn chưa có đột phá về điều khoản chốt chặn