Theo dõi trên

Đàm phán quân sự liên Triều: Hàn Quốc gọi, Triều Tiên không trả lời

21/07/2017, 14:51 - Lượt đọc: 4

Đã đến thời hạn tổ chức đàm phán quân sự liên Triều theo đề xuất của Hàn Quốc nhưng Triều Tiên vẫn không có hồi đáp.

Yonhap đưa tin, ngày 21/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lên tiếng thúc giục Triều Tiên cùng tổ chức các cuộc đàm phán quân sự song phương làm giảm căng thẳng ở khu vực biên giới trong bối cảnh Bình Nhưỡng vẫn chưa hồi đáp lời đề nghị mới nhất của Seoul.

                
      
      Lối vào một khu vực ở    làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Ảnh: Yonhap.

Trước đó, hôm 17/7, Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức đàm phán quân sự với Triều Tiên nhằm ngăn chặn các hoạt động thù địch gần khu vực biên giới, sau hàng loạt các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Nếu được tổ chức, đây sẽ là cuộc đàm phán cấp Chính phủ đầu tiên giữa hai nước kể từ cuối năm 2015 đến nay.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đã đề xuất đàm phán quân sự với Triều Tiên vào ngày 21/7 tại Tongilgak để ngăn chặn tất cả các hoạt động thù địch gây căng thẳng gần đường phân định quân sự phân chia hai miền”.

Tuy nhiên, cho đến hôm nay (21/7), Triều Tiên vẫn chưa có bất kỳ hồi đáp nào trước đề nghị được cho là thiện chí từ phía Hàn Quốc.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ: “Triều Tiên cho đến nay chưa bày tỏ quan điểm về đề nghị của chúng tôi. Vì thế nên gần như không thể có một cuộc đàm phán được tổ chức trong ngày hôm nay (21/7)”.

Hàn Quốc cũng một lần nữa nhấn mạnh tính cấp thiết của việc giảm căng thẳng và khôi phục kênh thông tin quân sự liên Triều vì hòa bình, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

“Bộ Quốc phòng Hàn Quốc một lần nữa kêu gọi phía Triều Tiên có phản ứng tích cực với đề xuất của chúng tôi càng sớm càng tốt”, tuyên bố nhấn mạnh.

Hôm 17/7, Hội Chữ thập Đỏ Hàn Quốc cũng đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán với Triều Tiên để thảo luận về hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên. Cụ thể, Hàn Quốc đề xuất tổ chức đàm phán vào ngày 1/8 tới để cuộc đoàn tụ có thể được diễn ra trong kỳ nghỉ lễ Chuseok vào tháng 10 năm nay.

Triều Tiên nhiều lần lên tiếng từ chối tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào với phía Hàn Quốc nếu Seoul không trao trả cho Bình Nhưỡng 12 nữ phục vụ bàn chạy sang Hàn Quốc hồi năm ngoái.

Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc bắt cóc 12 nữ phục vụ và quản lý của một nhà hàng, đồng thời yêu cầu Hàn Quốc phải trao trả ngay những người này. Tuy nhiên, Hàn Quốc cho biết, nhóm người nói trên đã quyết định không trở về Triều Tiên dù Seoul không hề cản trở họ.

Giới chức Hàn Quốc nói rằng, họ không có ý định “làm suy yếu” các lệnh trừng phạt Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt với Triều Tiên và rằng các hoạt động ngoại giao làm giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên sẽ có lợi cho nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Theo đánh giá của giới quan sát, Triều Tiên dường như có quan tâm đến cuộc đàm phán quân sự liên Triều vì Bình Nhưỡng muốn kiềm chế hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh, rải truyền đơn qua khu vực biên giới giữa hai nước. Trên thực tế, Triều tiên đã không từ chối đề nghị đối thoại từ phía Hàn Quốc.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán quân sự liên Triều: Hàn Quốc gọi, Triều Tiên không trả lời