Theo dõi trên

Đảng Bảo thủ chiến thắng, giành đa số ghế tại nghị viện Anh

13/12/2019, 08:22 - Lượt đọc: 12

Theo kết quả sơ bộ, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đã chiến thắng cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại Anh.

Các điểm bầu cử tại Anh đã đóng cửa lúc 22h theo giờ địa phương và cuộc thăm dò sau bỏ phiếu (Exit poll) đã được các hãng truyền thông lớn tại Anh như BBC, Sky, ITV đồng thực hiện tại 144 đơn vị bầu cử trên toàn nước Anh.

                
      
      Thủ tướng Anh Boris    Johnson. Ảnh: AFP

Khoảng 10.000 cử tri Anh được phỏng vấn để nói về lựa chọn của mình và theo kết quả được công bố, ở thời điểm nửa đêm ngày 12/12 theo giờ Anh, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chiến thắng khi giành được 368 ghế tại nghị viện Anh. Trong khi đó, đối thủ chính là Công đảng giành được 191 ghế. Đảng Dân tộc Scotland về thứ 3, giành được 55 ghế.

Đây chưa phải là kết quả chính thức. Kết quả sơ bộ đầu tiên sẽ được công bố vào khoảng nửa đêm theo giờ London và đến khoảng 6h sáng ngày 13/12 theo giờ London, việc kiểm phiếu sẽ cơ bản được hoàn tất.

Tuy nhiên, theo thống kê của các cuộc bầu cử tại Anh gần đây, các cuộc thăm dò sau bỏ phiếu (exit poll) do các hãng truyền thông thực hiện thường có độ chính xác rất cao.

Nếu kết quả của cuộc thăm dò sau bỏ phiếu được khẳng định, đây sẽ là một thắng lợi lớn của Thủ tướng Anh Boris Johnson bởi so với trước kia, đảng Bảo thủ đã giành thêm 50 ghế, trong khi Công đảng mất 71 ghế tại nghị viện.

Quan trọng nhất, đảng Bảo thủ đã giành được một đa số lớn, vượt xa con số 326 ghế cần thiết, để có thể tự thành lập chính phủ mà không cần liên minh với bất cứ đảng phái nào.

Kết quả này sẽ giúp ông Boris Johnson giải quyết dứt điểm tiến trình Brexit và nước Anh chắc chắn sẽ rời EU vào ngày 31/01/2020 tới, thậm chí là sớm hơn, ngay trong đầu tháng 01/2020.

Quang Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Bảo thủ chiến thắng, giành đa số ghế tại nghị viện Anh