Theo dõi trên

Đảng của Tổng thống Pháp Macron thua lớn tại bầu cử địa phương

29/06/2020, 14:13 - Lượt đọc: 50

 Kết quả vòng 2 bầu cử địa phương ở Pháp cho thấy sự đột phá của đảng Xanh, đảng của Tổng thống Macron thua lớn và lượng cử tri đi bầu thấp kỷ lục.

Sau hơn 3 tháng trì hoãn vì đại dịch Covid-19, vòng 2 cuộc bầu cử địa phương tại Pháp diễn ra trong ngày 28/6 để hoàn tất việc bầu ra thị trưởng của gần 5.000 thành phố trên toàn nước Pháp cho nhiệm kỳ 6 năm tới.

                
      
      Người    ủng hộ đảng Xanh ăn mừng chiến thắng ở Bordeaux. Ảnh: Le Monde

Kết quả cuộc bầu cử được công bố vào nửa đêm qua theo giờ địa phương cho thấy, đảng theo đường lối sinh thái - môi trường là EELV đã tạo nên một “làn sóng Xanh” khi chiến thắng lịch sử tại rất nhiều thành phố lớn của Pháp như Bordeaux, Lyon, Strasbourg, Marseille cùng nhiều thành phố tầm trung khác như Tours, Poitiers, Annecy, Besancon.

Tại thủ đô Paris, chiến thắng của đương kim thị trưởng vốn là người của đảng Xã hội, bà Anne Hidalgo cũng được xem là một thắng lợi của đảng Xanh do chiến dịch tranh cử của bà Hidalgo đặt trọng tâm rất lớn vào vấn đề môi trường và chuyển đổi sinh thái.

Ngược lại với chiến thắng của đảng Xanh, đảng “Nền Cộng hoà tiến bước” (LREM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hứng chịu kết quả đáng thất vọng khi các ứng cử viên đảng này không thắng được một thành phố lớn nào.

Dù kết quả này đã được dự báo trước nhưng đây vẫn là một thất bại đáng báo động với chính quyền của Tổng thống Macron do cuộc bầu cử địa phương này được xem là bài kiểm tra quan trọng cuối cùng với Tổng thống Pháp Macron trước khi bước vào chiến dịch tái tranh cử Tổng thống Pháp năm 2022.

Dự kiến, ngay trong đầu tháng 7, Tổng thống Pháp Macron sẽ tiến hành một đợt cải tổ nội các sâu rộng nhằm hạn chế tác động của cuộc bầu cử địa phương cũng như tạo động lực mới cho 2 năm cuối trong nhiệm kỳ Tổng thống.

Báo chí Pháp đưa tin, nhiều khả năng Thủ tướng Pháp Édouard Philippe sẽ phải ra đi. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho kịch bản này, ông Édouard Philippe cũng đã tiếp tục tranh cử tại thành phố cảng Le Havre, nơi ông làm Thị trưởng trước khi được ông Macron chọn làm Thủ tướng năm 2017. Kết quả trong tối 28/6 cho thấy ông Édouard Philippe đã được bầu làm Thị trưởng Le Havre với tỷ lệ phiếu rất cao là khoảng 59%. Ngay trong chiều nay, 29/6, Tổng thống Pháp Macron sẽ họp với Thủ tướng Édouard Philippe để bàn về kế hoạch cải tổ nội các.

Trong những chi tiết đáng chú ý khác của cuộc bầu cử địa phương vòng 2 tại Pháp, tỷ lệ cử tri đi bầu ở mức thấp khi lượng vắng mặt lên tới trên 65% - mức cao lịch sử tại Pháp trong nhiều thập kỷ qua. Ngoài ra, đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” của bà Marine Le Pen cũng giành kết quả đáng thất vọng, trái với các phân tích cách đây vài tháng.

Quang Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng của Tổng thống Pháp Macron thua lớn tại bầu cử địa phương