Theo dõi trên

Đảng thân Nga chiến thắng vang dội trong bầu cử Quốc hội Armenia

10/12/2018, 15:01 - Lượt đọc: 6

Khối bầu cử liên minh “Bước đi của tôi" ủng hộ phát triển quan hệ với Nga đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ở Armenia.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Armenia hôm nay (10/12) cho biết, khối bầu cử liên minh “Bước đi của tôi” của cựu Thủ tướng Nikola Pashinian có quan điểm ủng hộ phát triển quan hệ với Nga, đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ở nước này.

                
      
      Quốc hội Armenia.    Ảnh: Massis Post.

Với hơn 90% số phiếu được kiểm, liên minh “Bước đi của tôi” giành được hơn 70% số phiếu bầu.

Đứng thứ 2 với khoảng cách khá xa là đảng Armenia Thịnh vượng, với 8,37% phiếu bầu. Đảng nhỏ tự do Armenia Xán lạn có quan điểm thân phương Tây chỉ giành được 6,33% phiếu bầu.

Cuộc bầu cử được tổ chức theo hai thể thức tỷ lệ và đa số. Theo Hiến pháp, ít nhất phải có 3 lực lượng chính trị lọt vào Quốc hội, lực lượng nào giành trên 50% số phiếu sẽ nắm đa số trong cơ quan lập pháp, tương đương với 54 ghế, và tối đa là 70% số ghế trong Quốc hội. Trong nội bộ các đảng thắng cử, một nửa số ghế giành được sẽ dành cho các ứng cử viên có số phiếu cao nhất trong bầu cử theo đa số, nửa số ghế còn lại được phân chia cho các lãnh đạo đảng theo thứ bậc.

Armenia buộc phải tổ chức bầu cử trước thời hạn sau những xung đột giữa cựu Thủ tướng Nikola Pashinian và đảng Cộng hòa Armenia cầm quyền trước đó về nhân sự, dẫn đến việc chính phủ dù gồm những cộng sự của ông Pashinian song đã không thể đưa ra quyết sách cho đất nước và xảy ra những cuộc biểu tình phản đối trong nước.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng thân Nga chiến thắng vang dội trong bầu cử Quốc hội Armenia