Theo dõi trên

Đánh thuế hàng hóa Mexico sẽ ảnh hưởng tới toàn nước Mỹ

04/06/2019, 10:54 - Lượt đọc: 42

Giới chức Mexico cho rằng, đánh thuế hàng hóa Mexico có thể ảnh hưởng tới cả 50 bang của Mỹ, các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng của nước này.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez ngày 3/6 nói rằng, thuế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp đối với hàng hóa Mexico nhập khẩu vào Mỹ có thể ảnh hưởng tới tất cả 50 bang của nước Mỹ, ảnh hưởng tới chuỗi giá trị, người tiêu dùng, các nghề nghiệp liên quan đến thương mại của cả 2 nước.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump. Ảnh: AFP

Hơn nữa, Bộ trưởng Nông nghiệp Victor Villalobos nói rằng, mức thuế đề xuất có thể gây ra những thiệt hại kinh tế tổng thể đối với lĩnh vực nông nghiệp khoảng 117 triệu USD mỗi tháng ở cả 2 nước. Tuy nhiên, ông Villalobos không nêu cụ thể ở mức thuế bao nhiêu % thì những thiệt hại nêu trên sẽ xảy ra.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa Mexico bắt đầu từ ngày 10/6 cho đến khi Mexico ngăn chặn được dòng người nhập cư bất hợp pháp đổ về Mỹ. Mức thuế sẽ được tăng thêm 5 điểm % mỗi tháng cho đến khi lên tới mức 25%.

Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway nói rằng, kế hoạch của Tổng thống Trump nhằm áp mức thuế quan mới đối với Mexico sẽ không gây hại cho Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

Phòng Thương mại Mỹ cũng cảnh báo, thuế quan có thể dẫn tới tiền thuế tăng 17 tỷ US đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Các bang như Texas, Michigan và California có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất nếu các đon thuế quan có hiệu lực.

Dòng người di cư từ Trung Mỹ đổ về biên giới Mỹ và Mexico đã tăng mạnh trong những tháng gần đây. Tổng thống Trump đã gọi đây là một cuộc khủng hoảng và tuyên bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng 2 năm nay để tìm quỹ xây tường biên giới.

Việc xây dựng bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp và tình trạng buôn lậu ma túy là một trong nhưng cam kết tranh cử của ông Trump. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã gặp nhiều khó khăn khi tìm nguồn tài chính cho bức tường biên giới do Quốc hội từ chối tái phân bổ hàng tỷ USD từ ngân sách theo yêu cầu của ông Trump.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh thuế hàng hóa Mexico sẽ ảnh hưởng tới toàn nước Mỹ