Theo dõi trên

Đáp trả Mỹ, Pakistan phong tỏa tuyến tiếp vận vào Afghanistan?

08/01/2018, 16:01 - Lượt đọc: 60

Pakistan đang cân nhắc phong tỏa tuyến tiếp vận cho binh sỹ Mỹ đồn trú tại Afghanistan trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao.

Tờ Dân tộc của Pakistan dẫn lời các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao nước này nói rằng, Islamabad đang thảo luận việc đóng cửa tuyến tiếp vận của Mỹ vào Afghanistan, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Tờ báo cho biết, động thái này cũng được sử dụng để đáp trả các biện pháp ngoại giao của Mỹ.

                
      
      Pakistan cân nhắc    phong tỏa tuyến tiếp vận của Mỹ vào Afghanistan. Ảnh: Sputnik

Ngày 1/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Islamabad “mở thiên đường cho những kẻ khủng bố” bất chấp việc Mỹ viện trợ hàng tỷ USD cho Pakistan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 4/1 nêu rõ, Mỹ sẽ đình chỉ viện trợ an ninh cho Pakistan cho tới khi Islamabad có hành động kiên quyết chống phiến quân Taliban và nhóm Haqqani - những tổ chức mà Washington coi là tác nhân gây mất ổn định khu vực và nhằm mục tiêu vào người Mỹ. 

Theo một quan chức giấu tên của Mỹ, khoản viện trợ an ninh cho Pakistan được dùng để trang trải cho các vụ chuyển giao trang thiết bị quân sự và tài trợ những chiến dịch chống khủng bố của quốc gia Nam Á này.

Mỹ đã triển khai binh sỹ ở Afghanistan gần 17 năm kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001. Việc cung cấp thực phẩm và thiết bị quân sự cho các binh sỹ Mỹ đồn trú tại Afghanistan được thực hiện qua các tuyến đường từ Pakistan.

Trước đây Pakistan cũng từng đóng cửa tuyến tiếp vận của Mỹ cho các binh sỹ đồn trú tại Afghanistan khi hai bên căng thẳng ngoại giao, nhưng sau đó đã mở lại các tuyến đường này.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đáp trả Mỹ, Pakistan phong tỏa tuyến tiếp vận vào Afghanistan?