Theo dõi trên

Đối thoại hòa bình ở Donbass (Ukraine) đạt được bước đột phá đầu tiên

02/10/2019, 14:10

Các cuộc đối thoại nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm tại phía đông Ukraine hôm 1/10 đạt được bước đột phá lớn đầu tiên.

Sự kiện này đã mở đường cho một Hội nghị Thượng đỉnh quốc tế để thảo luận về hòa bình cho khu vực. Các nhà đàm phán giữa chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập ở miền Đông hôm qua (1/10) đã có cuộc gặp tại thủ đô Minsk của Belarus, theo đó nhất trí về lịch trình các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức tại các khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát. Một luật mới dự kiến cũng sẽ được thông qua trao cho khu vực này quy chế đặc biệt. Đây là kế hoạch do Đức đề xuất.

                
      
      Đối thoại hòa bình ở    Donbass, Ukraine đạt được bước đột phá đầu tiên. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận đạt được khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga. Ông Zelenskiy hôm qua nhấn mạnh, Ukraine muốn một lệnh ngừng bắn, rút các lực lượng do Nga ủng hộ ra khỏi khu vực và kiểm soát lại biên giới nước này, trước khi các cuộc bỏ phiếu được tiến hành. Ông khẳng định, các cuộc bầu cử phải được tổ chức theo luật Ukraine.

Quy chế đặc biệt cho Donbass sẽ không bao gồm sự thay đổi đối với Hiến pháp Ukraine, đặt ra mục tiêu Ukraine sẽ trở thành thành viên của Liên minh châu Âu và NATO. Dự luật quy chế đặc biệt sẽ do Quốc hội soạn thảo, phối hợp và tham vấn với các bên liên quan.

Hiện đã có nhiều dấu hiệu tan băng giữa Nga và Ukraine trong tháng này, khi hai bên tiến hành việc trao đổi tù nhân quy mô lớn, bao gồm 24 thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ vào năm 2018.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thoại hòa bình ở Donbass (Ukraine) đạt được bước đột phá đầu tiên