Theo dõi trên

Động đất 7,5 độ ở Mexico, cảnh báo sóng thần được ban bố với nhiều nước

24/06/2020, 13:51 - Lượt đọc: 12

Cảnh báo sóng thần được ban bố tại các khu vực bờ biển phía Nam Mexico, Guatemala, Honduras và El Salvador.

Cơ quan chức năng Mexico thông báo tính tới thời điểm hiện tại trận động đất cường độ 7,5 xảy ra vào đêm qua (23/6) theo giờ Việt Nam tại bang Oaxaca, miền Nam nước này, đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Cảnh báo sóng thần cũng được ban bố tại các khu vực bờ biển phía Nam Mexico, Guatemala, Honduras và El Salvador.

Người dân đứng trên đường phố Mexico City sau trận động đất. Ảnh: Reuters.

Theo Thống đốc bang Oaxaca Alejandro Murat, trận động đất đã làm sập và gây hư hại một số cơ sở vật chất như đường sá, công trình dân sinh, bệnh viện. Nhà máy lọc dầu tại thành phố Salina Cruz, Oaxaca đã phải tạm dừng hoạt động do bị cháy. Hơn 300 dư chấn với 4 độ đã được ghi nhận. Nhiều ngôi làng bị cô lập và chính quyền địa phương lo ngại nhiều người có thể đã bị thương sau khi nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại yêu cầu giúp đỡ.

Ông Alejandro Murat cho biết: “Chúng tôi vẫn đang làm việc và đánh giá thiệt hại của trận động đất. Các dịch vụ liên lạc và dịch vụ cơ bản như điện và nước đã được thiết lập lại 95%. Không có thiệt hại lớn nào được báo cáo, kể cả ở những khu vực gần tâm chấn như Las Cruces và Huatulco. Hiện chúng tôi đang tập trung nỗ lực cứu hộ tại những khu vực đang bị cô lập do động đất. Có thể nhiều người đang bị mắc kẹt”.

Động đất mạnh cũng gây hư hại một số tòa nhà ở thủ đô Mexico City và nhiều bang của Mexico, trong đó cả những khu vực từng chịu tác động mạnh của trận động đất năm 2017 làm 370 người thiệt mạng.

Một người dân ở thủ đô Mexico City cho biết: “Trận động đất đã khiến tòa nhà tôi đang làm việc bị rung lắc và chúng tôi ngay lập tức được yêu cầu giữ bình tĩnh. May mắn thay, tòa nhà đã hoàn thành giai đoạn cải tạo thứ 3 sau trận động đất năm 2017”.

Cơ quan địa chấn quốc gia Mexico cho biết tâm trấn của trận động đất ở độ sâu 26,3km, sát bờ biển, cách thủ đô Mexico City hơn 500km. Cơ quan bảo vệ dân sự Mexico cùng các lực lượng chức năng khác đã được triển khai tới các địa phương bị ảnh hưởng để giúp đỡ người dân trong trường hợp cần thiết.

Sau trận động đất, Chính phủ Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần đối với khu vực bờ biển Mexico ở Thái Bình Dương, Trung Mỹ, Ecuador, Peru và Hawaii. Cảnh báo nêu rõ, những con sóng cao tới 3m có thể đánh vào khu vực phạm vi 1.000 km quanh tâm chấn. Trận động đất gây tàn phá nhất trong lịch sử Mexico là xảy ra vào tháng 9/1985 tại thủ đô Mexico City, làm hơn 10.000 người thiệt mạng và phá hủy hàng trăm tòa nhà.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất 7,5 độ ở Mexico, cảnh báo sóng thần được ban bố với nhiều nước