Theo dõi trên

Dư luận dậy sóng vì Mỹ công nhận chủ quyền cao nguyên Golan cho Israel

26/03/2019, 15:08 - Lượt đọc: 50

Sắc lệnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến dư luận quốc tế phản ứng gay gắt.

Đúng như đã tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3 gây chấn động thế giới khi ký sắc lệnh chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, với sự có mặt của Thủ tướng Israel. Dư luận ngay lập tức đã có những phản ứng về quyết định “gây tranh cãi” này của chính quyền Mỹ.

                
      
      Tổng thống Trump ký    sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan    nhân chuyến thăm của Thủ tướng Netanyahu tới Mỹ ngày 25/3. Ảnh: USA    Today

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh, Ngoại trưởng Syria Walid Al Moualem đã đưa ra phản ứng, khẳng định,  Golan mãi là 1 phần lãnh thổ của Syria: “Tổng thống Mỹ sẽ không thể thay đổi được bất cứ điều gì về Golan. Cho dù có là bao nhiêu năm trôi qua đi nữa, quyết định này cũng không thể thay đổi thực tế, rằng Golan là 1 phần lãnh thổ Syria bị chiếm đóng. Không có ai có thể thay đổi sự thật này”.

Ngoại trưởng Syria khẳng định, với quyết định mới, nước Mỹ sẽ ngày càng trở nên cô lập hơn trên trường quốc tế.

Còn Đài truyền hình Nhà nước Syria cũng đã phát đi 1 thông điệp, quốc gia Trung Đông này sẽ giải phóng Golan bằng mọi cách: “Syria bác bỏ hoàn toàn quyết định của Mỹ. Lịch sử sẽ không thể thay đổi việc Golan đã, đang và sẽ mãi thuộc về Syria. Syria có quyền để giải phóng Golan bằng mọi cách cho đến khi vùng lãnh thổ này trở về đất mẹ”.

Một loạt hãng truyền thông, các chuyên gia chính trị của Syria cũng đã cáo buộc Tổng thống Mỹ vi phạm luật pháp, thách thức cộng đồng quốc tế khi đưa ra 1 quyết định “thiếu suy nghĩ”. Nhấn mạnh 1 thực tế rõ ràng, là Syria đã và đang trong cuộc chiến chống sự xâm lược ở mọi mặt trận, để giải phóng mọi vùng lãnh thổ, dù nó ở hướng Bắc, Đông  hay Tây của Israel.

Còn tại Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Antonio Gutterres cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì nguyên trạng đối với Cao nguyên Golan. Trong khi đó, Tổng thư ký Liên đoàn Arab cho rằng, quyết định của Mỹ đã sai cả về hình thức và bản chất; đồng thời khẳng định, người Arab sẽ đứng lên bảo vệ quyền của Syria đối với Cao nguyên Golan.

Quyết định mới của Tổng thống Mỹ còn đẩy Toàn bộ Tiến trình hòa bình Trung Đông và ước nguyện “có Tổ quốc” của người Palestine ra xa tới mức vô vọng; Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định, “không có bất kỳ điều gì là hợp pháp khi nó dẫm đạp lên của các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, hay sáng kiến Arab”.

Còn Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, quyết định của Mỹ là “điều không thể chấp nhận” và nước này sẽ có hành động chống lại quyết định của Mỹ, bao gồm cả việc đưa vấn đề ra Liên Hợp Quốc.

Không chỉ gồm các quốc gia Arab và Trung Đông khác như Saudi Arabia, Qatar, Ai Cập, Lebanon… mà nhiều nước vốn là đồng minh của Mỹ tại châu Âu như Anh, Đức, Pháp; Liên minh châu Âu và cả Nga hay các quốc gia châu Mỹ đều lên án, hoặc ngầm chỉ trích quyết định công nhận chủ quyền Golan cho Israel của Mỹ.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dư luận dậy sóng vì Mỹ công nhận chủ quyền cao nguyên Golan cho Israel