Theo dõi trên

Dư luận về chính phủ mới Israel vừa tuyên thệ nhậm chức

14/06/2021, 09:52

Rạng sáng 14/6 (giờ Việt Nam), lãnh đạo đảng Yamina theo đường lối dân tộc chủ nghĩa tại Israel, ông Naftali Bennett đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng thứ 13 của nước này, sau cuộc bỏ phiếu căng thẳng về việc thành lập chính phủ mới tại Quốc hội.

Dư luận Israel đã có những phản ứng trái chiều về sự kiện chính trị quan trọng này, chấm dứt 12 năm cầm quyền của chính trị gia kỳ cựu Benjamin Netanyahu.

Quốc hội Israel đêm 13/6 đã bỏ phiếu sít sao để ủng hộ việc thành lập chính phủ liên minh mới, với 60 phiếu ủng hộ, 59 phiếu chống và 1 phiếu trắng. Với kết quả đó, Quốc hội đã chính thức thông qua Chính phủ mới là liên minh của 8 Đảng do ông Naftali Bennett lãnh đạo trong 2 năm đầu nhiệm kỳ, sau đó nhường lại quyền lãnh đạo cho ông Yair Lapid – Lãnh đạo Đảng Yesh Atid trong 2 năm cuối.

Tân Thủ tướng Israel Bennett. Ảnh: Los Amgeles Times.

Sau cuộc bỏ phiếu lịch sử, ông Bennett đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng mới của Israel, trong khi ông Yair Lapid cũng làm lễ tuyên thệ với vai trò là thủ tướng kế nhiệm ông Bennett.

Cuộc họp đầu tiên của chính phủ mới của Israel cũng được triệu tập tức thì, với lời kêu gọi hàn gắn rạn nứt trong xã hội Israel của tân Thủ tướng Naftali Bennett: “Chúng ta đang bắt đầu những ngày mới. Thực tế những khó khăn để có một chính phủ đoàn kết đang ở phía sau chúng ta. Và giờ đây, những công dân của Israel, tất cả đều đang trông chờ vào chúng ta. Chúng ta sẽ cùng nhau hành động, hợp tác và có trách nhiệm để hàn gắn những rạn nứt giữa người dân và đưa đất nước trở lại hoạt động bình thường sau một thời gian dài tê liệt và xung đột. Chúng tôi đang hướng về phía trước.”

Lời kêu gọi của tân Thủ tướng Israel được đưa ra trong bối cảnh xã hội nước này chia rẽ sâu sắc về việc chính phủ mới được thành lập. Trong thời gian cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Quốc hội và sau đó, tại Israel xuất hiện 2 cuộc biểu tình, một ủng hộ, một phản đối chính phủ mới và bày tỏ ủng hộ đối với cựu Thủ tướng Netanyahu.

Phát biểu tại Quốc hội trước đó, ông Netanyahu cũng tuyên bố sẽ đứng đầu phe đối lập và thề sẽ “lật đổ” chính phủ mới vốn khá mong manh do các đảng liên minh không có nhiều điểm chung về đường lối.

“Tôi có một thông điệp với những người đang vui mừng ở Iran hay những lực lượng đối địch với Israel là Hezbollah và ở Hamas, rằng phe đối lập ở Israel sẽ có tiếng nói mạnh mẽ và rõ ràng. Chúng tôi sẽ sớm trở lại.”

Ngay sau khi Israel có chính phủ mới, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện chúc mừng tới tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett, khẳng định sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước, cũng như giải quyết các thách thức mà Israel và khu vực phải đối mặt.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dư luận về chính phủ mới Israel vừa tuyên thệ nhậm chức