Theo dõi trên

Dự luật chi tiêu vượt ải Thượng viện, nội bộ Mỹ còn nhiều mâu thuẫn

23/01/2018, 11:03

 Tuy bế tắc đóng cửa chính phủ liên bang đã được giải quyết nhưng tranh cãi về chương trình DACA , an ninh biên giới... chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Chiều 22/1 theo giờ Washington, Thượng viện Mỹ đã đạt được đồng thuận về dự luật chi tiêu tạm thời, mở đường cho chính phủ Mỹ hoạt động trở lại. Dự luật này dự kiến sẽ được Hạ viện Mỹ thông qua vào tối cùng ngày trước khi đưa lên Tổng thống Trump ký ban hành.

                
      
      Một phiên họp tại    Thượng viện Mỹ. Ảnh minh họa: Internet

Dự luật chi tiêu tạm thời được thông qua cho phép chính phủ liên bang mở cửa hoạt động trở lại cho đến ngày 8/2.

Để có được sự ủng hộ của các nghị sỹ đảng Dân chủ, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã phải cam kết sẽ giải quyết tranh cãi về Chương trình DACA, bảo vệ các di dân bất hợp pháp đến Mỹ trước 16 tuổi khỏi nguy cơ bị trục xuất trước ngày 8 tháng 2.      

Ngoài ra, dự luật cũng nhất trí cấp ngân sách cho Chương trình bảo hiểm y tế trẻ em thêm 6 năm và trì hoãn hoặc tạm ngừng một số khoản tăng thế nhằm giúp chi trả bảo hiểm theo đạo luật y tế Obamacare. Ngay sau thỏa thuận của Thượng viện, Nhà Trắng đã tổ chức họp báo cho biết Tổng thống Trump hoan nghênh động thái trên với cam kết sẽ hợp tác giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp pháp.

Tuy nhiên ông Trump cũng khẳng định sẽ thực hiện thỏa thuận lâu dài về nhập cư chỉ khi nào thỏa thuận này tốt cho nước Mỹ.

Bế tắc đóng cửa chính phủ liên bang đã được giải quyết, tuy nhiên thách thức và tranh cãi về chương trình DACA cũng như bức tường Mexico, an ninh biên giới vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt. Ngay sau dự luật, nhiều nghị sỹ đảng Dân chủ đã bày tỏ nghi ngờ cam kết của đảng Cộng hòa về giải pháp cho chương trình DACA.

Thậm chí, một số nghị sỹ khác còn tuyên bố rời bỏ đảng Dân chủ vì đảng này đã bí mật thỏa thuận với phe Cộng hòa. Nếu các nghị sỹ Mỹ không tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề nhập cư và an ninh biên giới thì chính phủ của Tổng thống Trump sẽ tiếp tục đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa trong chưa đầy 3 tuần nữa.

Theo dự kiến, dự luật chi tiêu tạm thời sẽ được Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua vào tối cùng ngày theo thủ tục trước khi đưa lên Tổng thống Trump ký ban hành để chính phủ hoạt động bình thường trở lại vào ngày mai.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự luật chi tiêu vượt ải Thượng viện, nội bộ Mỹ còn nhiều mâu thuẫn