Theo dõi trên

Đức có Cơ hội lớn thành lập Chính phủ liên minh

12/01/2018, 16:48

Dù thừa nhận còn nhiều thách thức ở phía trước song các bên đều cho rằng cơ hội thành lập được một Chính phủ mới ở Đức là khá cao.

Hôm nay (12/01), các bên tham gia cuộc đàm phán thăm dò thành lập chính phủ mới tại Đức sẽ bước vào ngày họp cuối cùng kéo dài trong 5 ngày qua. Theo đánh giá, đây sẽ là ngày đàm phán quan trọng nhất khi các bên sẽ tập trung thảo luận và tìm giải pháp chung cho những vấn đề nhạy cảm vốn gây chia rẽ từ trước đến nay, đồng thời cũng là căn cứ để các bên đưa ra quyết định xem liệu có thể tiến tới các cuộc đàm phán chính thức thành lập một chính phủ mới tại Đức hay không.

                
      
      Thủ    tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Getty Images

Trả lời phỏng vấn bảo giới trước thềm đàm phán, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, đảng Bảo thủ của bà và đảng Dân chủ Xã hội vẫn còn nhiều rào cản cần giải quyết trước khi có thể bước vào đàm phán thành lập Chính phủ liên minh. Bà cũng cho biết, ngày đàm phán cuối cùng này sẽ là ngày tương đối khó khăn song bản thân bà sẽ nỗ lực đàm phán với nhiệt huyết cao nhất bởi bà nhận thấy rằng, người dân Đức mong muốn đàm phán mang lại kết quả.

“Đây sẽ là một ngày tương đối khó khăn song tôi sẽ bắt đầu ngày mới với nhiều năng lượng vì chúng tôi biết, người dân Đức mong muốn chúng tôi tìm được giải pháp. Và tôi sẽ làm việc trên tinh thần này”, bà Merkel nhấn  mạnh.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Martin Schulz cho biết, đảng của ông tìm thấy những điểm chung với đảng Bảo thủ của Thủ tướng Merkel trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, các bên vẫn còn những khó khăn cần vượt qua trước khi có thể thành lập Chính phủ liên minh.

“Chúng tôi sẽ xem xét những tiến bộ đạt được trong những ngày qua. Chúng tôi xác định có một số vấn đề nằm trong lợi ích chung của các bên song có những vấn đề vẫn là rào cản lớn cần phải làm rõ”, ông Martin Schulz nói thêm.

Các nguồn tin tại chỗ cho biết, hiện các bên vẫn đang nỗ lực nhằm tìm kiếm điểm chung trong những vấn đề gây chia rẽ nhất như: thuế, lương hưu và trợ cấp, nhập cư, chương trình chăm sóc sức khỏe. Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua đã phải lên tiếng nhắc nhở các bên đàm phán về trách nhiệm của các bên đối với đất nước cũng như châu Âu.

Trước đó, sau 4 ngày diễn ra các cuộc đàm phán thăm dò, các nhà đàm phán thuộc liên đảng  của Thủ tướng Merkel và đảng Dân chủ Xã hội đã đạt được sự đồng thuận chung về một số quy tắc, bao gồm dự luật thu hút lao động nhập cư có tay nghề; bỏ mục tiêu từ nay đến năm 2020 giảm 40% lượng khí thải CO2 so với mức của năm 1990 và chấp thuận một số biện pháp điều chỉnh về chính sách thuế. Đây được cho là những tín hiệu tích cực và đáng mừng trong đàm phán thành lập chính phủ liên minh.

Nếu các cuộc đàm phán lần này thành công, một chính phủ mới sẽ có thể được thành lập trước lễ Phục sinh. Trong trường hợp ngược lại, nước Đức sẽ hoặc phải đối mặt với các cuộc bầu cử mới, hoặc lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới Thứ hai sẽ phải nằm dưới sự điều hành của một chính phủ thiểu số do bà Merkel lãnh đạo.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức có Cơ hội lớn thành lập Chính phủ liên minh