Theo dõi trên

Đức khởi động đàm phán thành lập Chính phủ liên minh

18/10/2017, 17:12

Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo của Đức ngày 18/10 chính thức khởi động các cuộc đàm phán nhằm thành lập một liên minh cầm quyền.

Ý định tổ chức một cuộc đàm phán với đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do được Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đứng đầu Liên đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo tuyên bố ngày 7/10 vừa qua.

                
      
      Thủ tướng Đức Angela    Merkel. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang khóa 2017-2021 diễn ra ngày 24/9, mặc dù giành thắng lợi với tổng cộng 33% số phiếu ủng hộ, cao hơn so với mức 20,5% của đảng Dân chủ Xã hội (SPD). Đây là kết quả thấp nhất trong lịch sử của liên đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) kể từ năm 1949, mà nguyên nhân chủ yếu là do nhiều người Đức không còn đồng tình và hài lòng với chính sách nhập cư của Thủ tướng Angela Merkel.

Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) vốn là đối tác trong liên minh cầm quyền tại Đức suốt 8 năm qua. Tuy nhiên, đảng Dân chủ Xã hội đã tuyên bố trở thành đảng đối lập sau cuộc bầu cử vừa qua.

Việc hình thành liên minh giữa liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo với đảng Dân chủ Tự do và đảng Xanh ở cấp quốc gia là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Đức. Để thành lập liên minh cầm quyền, các đảng cần phải giành được thế đa số với ít nhất 355 ghế trong Quốc hội.

Nếu đạt được thỏa thuận, Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo cùng đảng Dân chủ Tự do và đảng Xanh sẽ có tổng cộng 393 ghế trong quốc hội, đủ điều kiện cần thiết để bầu Thủ tướng và thông qua các dự luật.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức khởi động đàm phán thành lập Chính phủ liên minh