Theo dõi trên

Đương kim Tổng thống Ba Lan vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống

29/06/2020, 14:17

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy đương kim Tổng thống Ba Lan dẫn đầu với 41,8% phiếu ủng hộ nhưng không đủ tỷ lệ trên 50% để chiến thắng ngay vòng 1.

Theo kết quả thăm dò dư luận do Cơ quan nghiên cứu Ipsos thực hiện sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, đương kim Tổng thống Ba Lan Andrej Duda và ứng cử viên Rafał Trzaskowski của đảng đối lập Cương lĩnh Công dân sẽ bước vào vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến vào ngày 12/7 tới.

                
      
      Đương    kim Tổng thống Andrej Duda. Ảnh: Reuters

Trước đó, sáng cùng ngày, cử tri Ba Lan đã đi bầu Tổng thống nhiệm kỳ 2020-2025. Cuộc bầu cử Tổng thống lúc đầu dự kiến được tổ chức vào tháng 5 vừa qua, tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 khiến cho cử tri Ba Lan phải lùi lại. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy đương kim Tổng thống dẫn đầu với 41,8% số phiếu ủng hộ, tuy nhiên ông không đủ trên 50% số phiếu ủng hộ của cử tri để giành chiến thắng ngay tại vòng 1.

Vị trí thứ hai thuộc về ứng cử viên của đảng Cương lĩnh Công dân đối lập Rafał Trzaskowski. Kết quả chính thức bầu cử Tổng thống vòng một sẽ được Ủy ban bầu cử Ba Lan công bố vào ngày 1/7 tới. Theo luật pháp Ba Lan, ông Andrej Duda và đương kim thị trưởng Rafał Trzaskowski sẽ bước vào  vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 12/7 tới.

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Andrej Duda nhấn mạnh tại cuộc bầu cử lần này ông đã nhận được nhiều phiếu bầu hơn so với cuộc bầu cử Tổng thống vòng một cách đây 5 năm và kêu gọi cử tri tiếp tục ủng hộ tại cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai để ông có thể thực hiện được các nội dung trong chiến dịch tranh cử là duy trì các chương trình kinh tế xã hội của đảng Pháp luật và Công lý cầm quyền.

Trong khi đó, với tư tưởng thân châu Âu, ứng cử viên Rafał Trzaskowski – đương kim thị trưởng Warsaw đã kêu gọi cử tri của các ứng cử viên khác ủng hộ mình để có quan hệ tốt đẹp hơn với Liên minh châu Âu (EU) sau khi chính phủ đương nhiệm có xung đột với EU trong vấn đề cải cách hệ thống tư pháp của đất nước.

Cuộc bầu cử vòng hai sẽ khó dự đoán hơn và chỉ có thể ngã ngũ nếu ứng cử viên nào thuyết phục được cử tri của 8 ứng cử viên thất bại tại cuộc bỏ phiếu vòng một vừa qua.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đương kim Tổng thống Ba Lan vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống