Theo dõi trên

EC khẳng định không nhượng bộ các yêu cầu của Ba Lan và Hungary

27/11/2020, 08:59

Trong trường hợp Ba Lan tiếp tục phản đối về cơ chế, điều kiện này, vấn đề này có thể đưa ra Tòa án Công lý châu Âu.

Theo nguồn tin của hãng thông tấn Ba Lan, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã gửi một bức thư phản hồi  đề nghị của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki vào giữa tháng 11, trong đó bà nhấn mạnh rằng cơ chế pháp quyền trong ngân sách của EU đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng Bảy và cần được tôn trọng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (Ảnh: Polandin).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng cho biết đề xuất này phù hợp với kết luận của hội đồng châu Âu vào tháng 7. Trong trường hợp Ba Lan tiếp tục phản đối về cơ chế, điều kiện này, vấn đề này có thể đưa ra Tòa án Công lý châu Âu.

Trước đó,  giữa tháng 11, Thủ tướng Morawiecki đã gửi thư tới các nhà lãnh đạo EU, bao gồm cả Chủ tịch EC phản đối việc tiếp nhận tài trợ gắn với các hoạt động pháp quyền. Thủ tướng Ba Lan cho rằng việc đưa ra cơ chế gắn với việc tuân thủ nguyên tắc pháp quyền là “dựa trên sự độc đoán và mang động cơ chính trị”. Nếu chấp nhận, nó sẽ dẫn đến hợp pháp hóa việc áp dụng các "tiêu chuẩn kép" đối với các nước thành viên.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Hungary, Thủ tướng Ba Lan Morawiecki một lần nữa khẳng định việc gắn các điều kiện về pháp quyền là sự tùy tiện và có động cơ chính trị. Ông cho rằng điều này có thể làm ảnh hưởng đến sự gắn kết của châu Âu và tiềm ẩn nguy cơ tan rã của liên minh trong tương lai.

Ngày 22/11, EU đã cảnh báo Hungary và Ba Lan có thể bị buộc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh một số quốc gia thành viên EU ngày càng phẫn nỗ với động thái của hai nước khi phủ quyết các gói ngân sách hàng nghìn tỷ euro của EU. Giới phân tích cho rằng Brussels có thể đưa ra động thái cứng rắn hơn khi buộc hai nước này rời khỏi khối nếu Hungary và Ba Lan tiếp tục đi ngược lại các tiêu chí và quy chuẩn giá trị chung của EU hiện nay. Thậm chí, không loại trừ EU sẽ đưa ra giải pháp bỏ qua các nước ngăn cản để tiếp tục thực hiện kế hoạch phân bổ này, dù đây là một lựa chọn khó khăn và đi kèm những hệ quả chính trị vô cùng nghiêm trọng.

Hải Đăng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EC khẳng định không nhượng bộ các yêu cầu của Ba Lan và Hungary