Theo dõi trên

EU-Anh khó đạt thoả thuận Brexit trong tuần này

14/10/2019, 10:29 - Lượt đọc: 45

 Các cuộc đàm phán tăng cường về Brexit mà EU và Anh tiến hành cuối tuần qua đã thất bại khi hai bên không đạt được đột phá nào.

Mục tiêu đạt được một thoả thuận cơ bản về Brexit trong vòng 48 giờ mà Thủ tướng Anh Boris Johnson đặt ra hôm 11/10 vừa qua đã thất bại khi hai phía EU và Anh kết thúc các phiên đàm phán trong ngày 13/10 mà không đạt được đột phá đáng kể nào.

                
      
      Trưởng đoàn đàm phán    Brexit của EU, Michel Barnier thất vọng vì không đạt được một thỏa    thuận nào về Brexit với Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh:AFP

Tối 13/10, trong phiên họp để thông báo kết quả với Đại sứ các nước EU tại Brussels, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, Michel Barnier cho biết, đề xuất về hải quan ở biên giới Ireland mà phía Anh đưa ra vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro chưa được kiểm chứng, cũng như nhiều điểm mập mờ nên EU không thể ủng hộ.

Vì thế, theo ông Barnier khả năng đạt được thoả thuận Brexit trong tuần này tại Thượng đỉnh EU là gần như không thể, nếu phía Anh không đưa ra được một đề xuất mới khả thi hơn từ nay cho đến cuối ngày thứ Tư, 16/10 tới, trước khi Thượng đỉnh EU bắt đầu vào ngày 17/10.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã có một cuộc họp nội các thu gọn trong chiều 13/10 nhằm thảo luận về tình hình Brexit. Nội dung cuộc họp không được công bố nhưng báo chí Anh dẫn nhiều nguồn tin cho biết, trong ngày hôm nay (14/10), ông Boris Johnson dự định sẽ đưa ra đề nghị với 3 lãnh đạo của EU là Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron rằng, hoặc châu Âu ủng hộ một thoả thuận Brexit tại Thượng đỉnh EU tới hoặc chấp nhận một Brexit không thoả thuận thiện chí với phía Anh vào ngày 31/10.

Trước việc các đàm phán Brexit bế tắc trong khi Thượng đỉnh EU sắp diễn ra, giới phân tích châu Âu đang nghiêng về khả năng Brexit sẽ lại được gia hạn lần nữa. Tuy nhiên, sự gia hạn lần này sẽ không kéo dài đến 31/1/2020 như Hạ viện Anh yêu cầu mà chỉ là một sự gia hạn kỹ thuật qua ngày 31/10 và Brexit sẽ lập tức có hiệu lực ngay sau khi hai bên đạt được thoả thuận.

Phát biểu trên một tờ báo của Áo trong ngày 13/10, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, Jean-Claude Juncker cho biết, châu Âu sẽ không từ chối nếu phía Anh đề nghị gia hạn Brexit, dù bản thân ông tin rằng, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ không làm điều đó.

Quang Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU-Anh khó đạt thoả thuận Brexit trong tuần này