Theo dõi trên

EU bổ sung 7 quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố

14/02/2019, 08:04

Mục đích EU thông qua danh sách đen về rửa tiền là nhằm đảm bảo nguồn “tiền bẩn” không thể tuồn vào hệ thống tài chính của Khối này.

Hôm nay (13/2), Ủy ban châu Âu (EC) đã bổ sung 7 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Saudi Arabia, vào danh sách đen các nước gây ra mối đe dọa cho khối này do kiểm soát lỏng lẻo các hành vi tài trợ khủng bố và rửa tiền. Theo đó nâng tổng số các quốc gia bị liệt kê vào danh sách này là 23.

Phát biểu họp báo, Ủy viên Tư pháp của EU, bà Vera Jourova cho biết, mục đích EU thông qua danh sách đen về rửa tiền là nhằm đảm bảo nguồn “tiền bẩn” không thể tuồn vào hệ thống tài chính của Khối này.

Bà Vera Jourova nói: “Ủy ban châu Âu hôm nay đã thông qua 1 bản danh sách gồm 23 quốc gia quản lí yếu kém trong hoạt động chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. EU không phải là một điểm đến của những đồng tiền bất hợp pháp. Hệ thống tài chính của EU không phải dùng để làm phương tiện rửa tiền hay là một công cụ hỗ trợ các hoạt động tội phạm, bao gồm cả khủng bố”.

                
      
      Bà Vera Jourova. Ảnh:    Getty.

Với danh sách đen được Ủy ban châu Âu thông qua, các ngân hàng của khối này sẽ phải tiến hành kiểm tra bổ sung các khoản thanh toán liên quan tới các thực thể từ những chính quyền bị liệt trong danh sách.

Điểm đáng chú ‎ý, trong danh sách bổ sung lần này có cả Saudi Arabia – một cường quốc dầu mỏ tại Trung Đông. Nhiều quốc gia châu Âu tỏ ra lo ngại, với việc đưa ra danh sách đen này sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ kinh tế thương mại với Saudi Arabia.

Hiện 28 nước thành viên EU có từ 1-2 tháng để thông qua danh sách trên. Liên minh châu Âu có thể bác bỏ đề xuất của Ủy ban châu Âu nếu đa số các nước thành viên phản đối.

Đến nay, Saudi Arabia vẫn chưa đưa ra phản ứng về bản danh sách mới của Ủy ban châu Âu, trong khi quốc gia khác là Panama cho rằng, nước này nên được EU đưa ra khỏi danh sách vì những tiến bộ đạt được trong các hoạt động chống rửa tiền gần đây.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU bổ sung 7 quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố