Theo dõi trên

EU cảnh báo không thể đạt thỏa thuận cho giai đoạn chuyển tiếp Brexit

10/02/2018, 11:06

Liên minh châu Âu (EU) đang có sự bất đồng lớn với Anh về giai đoạn chuyển tiếp sau khi nước này rời EU (Brexit).

Ngày 9/2, trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier khẳng định đang có sự bất đồng lớn với Anh về giai đoạn chuyển tiếp sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (Brexit), đồng thời cảnh báo rằng điều này sẽ không giúp đảm bảo đạt được một thỏa thuận giữa hai bên.

                
      
      Anh rời khỏi Liên    minh châu Âu, còn gọi là Brexit (Ảnh minh họa: KT)

Phát biểu tại họp báo ở Brussels (Bỉ) sau vòng đàm phán với Anh, ông Michel Barnier nhấn mạnh nếu những bất đồng này còn kéo dài, giai đoạn chuyển giao sẽ không thể thực hiện.

"Quan điểm của Liên minh châu Âu rất phù hợp với quan điểm của cá nhân tôi. Bằng việc yêu cầu tận hưởng những lợi ích mà thị trường, liên minh hải quan và các chính sách chung mang lại, Anh cũng phải chấp nhận tất cả các quy định và nghĩa vụ cho đến khi kết thúc thời kỳ chuyển giao. Điều đó là hoàn toàn hợp lý. Nếu bất đồng vẫn tiếp tục, sẽ không có thời kỳ chuyển giao", ông Michel Barnier nhấn mạnh.

Theo quan chức này, hai bên vẫn bất đồng sâu sắc về quyền của công dân EU chuyển tới Anh trong giai đoạn chuyển giao kéo dài 21 tháng, cũng như khả năng Anh phản đối các luật mới thông qua trong giai đoạn này. Ông bày tỏ hy vọng hai bên có thể giải quyết các bất đồng này trong vòng đàm phán tiếp theo.

Anh và Liên minh châu Âu đã xúc tiến các cuộc đàm phán về thời kỳ chuyển tiếp dự kiến kéo dài 2 năm kể từ sau khi Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 29/3/2019.

Theo đó, Anh sẽ phải tuân thủ mọi quy định của Liên minh châu Âu và không có quyền đưa ra quyết định, đổi lại Anh được quyền tiếp cận với thị trường chung của khối.

Tuy nhiên, bản dự thảo thỏa thuận do Liên minh châu Âu công bố ngày 8/2 đề cập khả năng áp đặt trừng phạt trong trường hợp Anh vi phạm quy định của Liên minh châu Âu.

Các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm việc tái áp đặt các loại thuế và kiểm tra hải quan đối với hàng hóa từ Anh nhập khẩu Liên minh châu Âu - quy định được gỡ bỏ hoàn toàn với Anh trong thời kỳ chuyển tiếp.

Hiện cả Anh và Liên minh châu Âu đều hy vọng kết thúc các cuộc đàm phán về giai đoạn chuyển tiếp vào cuối tháng 3/2018 để xúc tiến vòng thương lượng tiếp theo về các yếu tố chủ chốt của quan hệ thương mại trong tương lai giữa hai bên.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU cảnh báo không thể đạt thỏa thuận cho giai đoạn chuyển tiếp Brexit