Theo dõi trên

EU cảnh báo sẽ “xác định lại” quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

25/04/2017, 14:37 - Lượt đọc: 15

Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/4 đã cảnh báo về việc sẽ xem xét và tính đến khả năng "xác định lại" mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ủy viên phụ trách vấn đề mở rộng Liên minh châu Âu (EU) Johannes Hahn tuyên bố đã dến lúc cần một sự đánh giá kỹ lưỡng và thậm chí là có thể xác định lại về mối quan hệ Liên minh châu Âu -Thổ Nhĩ Kỳ.

                
      
      Ảnh minh họa: AP

Đánh giá này đưa ra chỉ vài ngày trước khi các Bộ trưởng của các nước thành viên Liên minh châu Âu  thảo luận về mối quan hệ bất ổn với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo quan chức này, tất cả các lựa chọn đều được cân nhắc, trong đó dĩ nhiên có việc kéo dài đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu.

Ông Johannes Hahn khẳng định, về vấn đề này, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra, ông Johannes Hahn cũng nhấn mạnh rằng tiêu chuẩn này có thể bao gồm cả "một hình thức hợp tác mới", ví dụ như việc nâng cấp liên minh thuế quan giữa Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ bang Bavaria của Đức Joachim Herrmann cũng đã yêu cầu ngay lập tức chấm dứt các cuộc đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Đại diện Bang Bavaria cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời Tổng thống Erdogan không thể có triển vọng, nhất là sau cuộc trưng cầu thay đổi Hiến pháp hôm 16/4. Vì thế nên ngừng đàm phán về việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu.

Ông Herrmann cho biết: "Cuộc trưng cầu ý dân của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy đã cách rời xa tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu. EU nên chấm dứt các cuộc đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh. Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời ông Erdogan chẳng thể có triển vọng".

Những cảnh báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ có thể tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu vốn đã bị trì hoãn từ rất lâu.

Đáp trả những lời đe dọa từ các nhà lãnh đạo châu Âu, ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có thể tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân  về việc gia nhập Liên minh châu Âu.        

Theo đánh giá của giới phân tích, với kết quả trưng cầu ý dân lần này, cộng thêm những tuyên bố mới nhất trên của ông Erdogan, những căng thẳng giữa Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ càng bị khoét sâu, dựng thêm lên những hàng rào nghi kỵ, từ đó tác động tới những mục tiêu đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu đang hướng tới.

Ông Huseyin Bagci, chuyên gia về quan hệ quốc tế thuộc đại học I-xtan-bun của Thổ Nhĩ Kỳ nhận định: "Trong mắt châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời ông  Erdogan đang tự tách mình ra khỏi các giá trị của châu Âu.

Nhưng mặt khác, bài phát biểu của Erdogan ngày càng trở nên chống châu Âu gồm cả lĩnh vực văn hoá, chính trị. Chính vì thế, việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập châu Âu giờ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, bởi cả hai đều đã đánh mất ý chí chính trị về việc này”.

Thổ Nhĩ Kỳ gửi đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu vào năm 1987, tuy nhiên quá trình đàm phán mới chỉ được khởi động bắt đầu từ năm 2005. Hơn 11 năm qua, quá trình đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh kinh tế này gặp vô vàn trắc trở và cho đến nay, giữa hai bên mới chỉ thống nhất được một vài điểm ít ỏi trong tổng số hàng loạt danh mục phải thực hiện để Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU cảnh báo sẽ “xác định lại” quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ