Theo dõi trên

EU chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ “chơi trò mèo vờn chuột”

16/09/2020, 17:12

Nhiều nghị sĩ châu Âu kêu gọi thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghị viện châu Âu hôm qua (15/9) họp phiên toàn thể tại thủ đô Brussels, Bỉ để thảo luận về những căng thẳng tại Đông Địa Trung Hải sau khi Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng các hoạt động thăm dò khí đốt tại khu vực đặc quyền kinh tế của Hy Lạp và Cộng hòa Síp. Đây dự kiến cũng sẽ là trọng tâm cuộc họp Hội đồng châu Âu dành để thảo luận về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 9/2020.

Một phiên họp của Nghị viện châu Âu. Ảnh: Sputnik.

Tại cuộc thảo luận, nhiều nghị sĩ châu Âu kêu gọi thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Liên minh châu Âu David McAllister, khối này lên án mạnh mẽ các hoạt động thăm dò của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng đặc quyền kinh tế của Hy Lạp và Cộng hòa Síp. Lựa chọn trừng phạt bổ sung nhằm vào nước này phải được thảo luận công khai.          

Tàu thăm dò địa chất Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần trước đã trở về cảng sau gần 1 tháng “sóng gió” trên Địa Trung Hải. Một số nghị sĩ châu Âu, trong đó có đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Joseph Borrell đã gọi đây là một bước đi tích cực. Tuy nhiên, nghị sĩ Pháp Chrysoula Zacharopoulou lại cho thấy sự thận trọng.

Theo quan chức này, từ lâu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chơi trò “mèo vờn chuột” với châu Âu trong tất cả các vấn đề từ Syria, Libya đến hiện nay là các hoạt động thăm dò khí đốt bất hợp pháp. Nhiều nghị sĩ thậm chí còn kêu gọi dừng tiến trình gia lập Liên minh châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ “chơi trò mèo vờn chuột”