Theo dõi trên

EU đánh giá cảnh sát Mỹ lạm quyền vụ George Floyd thiệt mạng

03/06/2020, 08:13 - Lượt đọc: 6

EU bị sốc và kinh hãi trước cái chết của công dân da đen Mỹ George Floyd khi bị cảnh sát Mỹ bắt giữ.

Trong phát biểu đầu tiên trước báo giới về các cuộc biểu tình bạo loạn đang diễn ra tại Mỹ vài ngày qua, Cao uỷ phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, Josep Borrell ngày 2/6 cho biết, khối này bị sốc và kinh hãi trước cái chết của George Floyd và nhận định, đây là một sự lạm dụng quyền lực của cảnh sát Mỹ.

                
      
      Hàng nghìn người đã    xuống đường tập trung biểu tình tại Paris. Ảnh: Le Monde

“Ở châu Âu, cũng như nhiều người tại Mỹ, chúng tôi bị sốc và kinh hãi trước cái chết của George Floyd. Đây là một sự lạm dụng quyền lực và cần phải bị lên án. Nó cần phải bị đấu tranh tại Mỹ hay tại bất cứ nơi nào khác”.

Cũng trong ngày 2/6, tại Đức, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã lên tiếng cho biết sẽ liên hệ với cảnh sát Mỹ về các cáo buộc là cảnh sát Mỹ đã tấn công các nhà báo Đức của tờ Deutsche Welle khi những người này đang đưa tin về cuộc biểu tình tại thành phố Minneapolis.

Đối với các cuộc biểu tình đang diễn ra trên khắp nước Mỹ, Ngoại trưởng Đức nhận định, các cuộc biểu tình này là hợp pháp và có thể hiểu được, đồng thời hy vọng những cuộc biểu tình này không dẫn đến bạo lực và sẽ tạo ra một số tác động tích cực.

Trong lúc này, phong trào xuống đường ủng hộ những người biểu tình tại Mỹ đã nhanh chóng lan rộng sang nhiều thành phố lớn tại châu Âu. Tại thủ đô Paris – Pháp, trong tối 2/6, hàng nghìn người đã xuống đường tập trung biểu tình trước trụ sở Cung tư pháp Paris, hô vang các khẩu hiệu đòi công lý cho George Floyd cũng như cho Adama Traore, một công dân Pháp da màu cũng bị thiệt mạng năm 2016 khi bị cảnh sát Pháp bắt giữ ở ngoại ô thủ đô Paris.

Tại châu Âu, Pháp là một trong những nước có tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát căng thẳng nhất, giống như Mỹ, khi thường xuyên xảy ra các vụ đụng độ và bắt giữ bạo lực giữa cảnh sát với người da màu, đặc biệt là các thanh niên da màu sinh sống trong các khu vực ngoại ô.

Tại Anh, hàng trăm người cũng đã tiếp tục biểu tình trước trụ ở Đại sứ quán Mỹ tại London. Nhiều cuộc biểu tình khác thu hút hàng nghìn người cũng được tổ chức tại thủ đô Berlin (Đức), Dublin (Cộng hoà Ireland) hay các thành phố Cardiff (xứ Wales) và Manchester tại Anh.

Quang Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU đánh giá cảnh sát Mỹ lạm quyền vụ George Floyd thiệt mạng