Theo dõi trên

EU đưa ra kế hoạch khởi động lại quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống mới

02/12/2020, 13:54

Ủy ban châu Âu mới đây đã đưa ra dự thảo kế hoạch gồm 5 điểm để khởi động lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương căng thẳng dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Dự thảo này dự kiến sẽ được xem xét và thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vào tuần tới. Kế hoạch khởi động lại quan hệ Mỹ - châu Âu dày 11 trang, nêu ra 5 lĩnh vực trọng tâm mà châu Âu mong muốn thúc đẩy hợp tác với Mỹ dưới thời Tổng thống mới. Đó là cách thức xử lý dịch Covid-19, phục hồi quan hệ kinh tế, hợp tác chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và chia sẻ các giá trị chung, thúc đẩy hòa bình và an ninh quốc tế.

Cờ Mỹ và cờ EU treo tại trụ sở EU ở TP Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters.

Giới phân tích nhận định mặc dù vẫn còn những khác biệt về thương mại, nhất là vấn đề bảo vệ dữ liệu và thuế kỹ thuật số nhưng việc ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đã mở ra cơ hội đưa quan hệ Âu - Mỹ trở lại như trước.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại châu Âu Susan Danger cho biết: “Chúng tôi đã trông đợi và nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ Mỹ - châu Âu trong suốt một thời gian dài, nhất là sau quãng thời gian 4 năm đầy thử thách vừa qua. Vì vậy, kế hoạch này là một bước tiến được chào đón. Nó tạo ra việc làm, thịnh vượng, tăng trưởng và đảm bảo an ninh cho cả hai bờ Đại Tây Dương”.

Kế hoạch khởi động lại quan hệ châu Âu - Mỹ sẽ được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu vào ngày 10 và 11/12, trước khi châu Âu và Mỹ dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh vào đầu năm 2021.

Mạnh Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU đưa ra kế hoạch khởi động lại quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống mới