Theo dõi trên

Giám đốc FBI Comey mất chức ngay sau khi muốn tăng cường điều tra Nga

11/05/2017, 10:07

Ông Comey đã đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ tăng nguồn lực điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ trước khi bị Tổng thống Trump sa thải.

Reuters ngày 10/5 dẫn nguồn tin từ một nhà lập pháp cho biết, vài ngày trước khi bị Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải, cựu Giám đốc FBI James Comey đã yêu cầu bổ sung ngân quỹ và nhân lực để FBI tiến hành điều tra các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

                
      
      Cựu Giám đốc FBI    James Comey. (Ảnh: New York Times)

Cụ thể, ông James Comey đã đề nghị Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein gia tăng đáng kể nguồn lực để điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Thời điểm ông Comey đưa ra đề nghị không phải là bằng chứng rõ ràng cho thấy việc ông bị sa thải có liên quan đến cuộc điều tra Nga. Mặc dù vậy, thông tin này nhiều khả năng sẽ càng làm bùng lên nhưng nghi ngờ cho rằng Tổng thống Mỹ Trump dường như muốn can thiệp vào cuộc điều tra có thể làm ảnh hưởng đến vị trí của ông. 

Trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Sarah Isgur Flores đã lên tiếng bác bỏ khi cho rằng “không có yêu cầu nào như vậy được đưa ra”. Về phía FBI, cơ quan này từ chối đưa ra bình luận.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, phát biểu với báo giới tại một sự kiện ở Phòng Bầu dục, Tổng thống Trump nêu rõ lý do đơn giản dẫn tới việc bị cách chức là ông Comey không làm tốt công việc và phủ nhận việc ông quyết định sa thải Giám đốc FBI có liên quan đến cuộc điều tra của FBI về cáo buộc nêu trên.

CNN dẫn thông tin từ lá thư chia tay được Comey gửi tới các nhân viên, trong đó cựu Giám đốc FBI viết: “Từ lâu tôi đã tin rằng Tổng thống có thể sa thải một Giám đốc của FBI vì bất cứ lý do gì hoặc chẳng vì lý do nào cả”.

Cựu Giám đốc FBI Comey cũng cho biết thêm rằng ông sẽ không dành thời gian để suy nghĩ về quyết định của Tổng thống Trump hoặc “cái cách mà ông ấy đưa ra quyết định này”.

Ông Comey bị Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải hôm 9/5, với lý do được giải thích trong thư gửi từ Nhà Trắng là "không còn đủ khả năng lãnh đạo FBI hiệu quả". Việc giám đốc FBI bất ngờ bị sa thải làm dấy lên nghi vấn rằng ông Trump đang cố tình gây cản trở cuộc điều tra của cơ quan này về mối liên hệ giữa ông và Nga.

Nhà Trắng ngày 10/5 đã lên tiếng bảo vệ quyết định của Tổng thống cách chức ông Comey.

Phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết Tổng thống Trump đã mất niềm tin đối với ông Comey từ vài tháng qua và quyết định cách chức ông này được đưa ra sau khi nhận được những quan ngại tương tự từ Bộ Tư pháp.

Cũng tại cuộc họp báo, bà Sanders cũng cho rằng việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt liên quan đến cuộc điều tra về Nga là không cần thiết. 

Theo bà Sanders, không có bằng chứng về sự liên hệ giữa nhóm vận động tranh cử của ông Trump với Nga. Theo đó, Nhà Trắng mong muốn cuộc điều tra hiện nay sớm kết thúc để tất cả có thể tập trung vào những công việc liên quan đến phần lớn người dân Mỹ.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc FBI Comey mất chức ngay sau khi muốn tăng cường điều tra Nga