Theo dõi trên

Giám đốc Huawei sẵn sàng nộp 11,3 triệu USD để được tại ngoại

11/12/2018, 10:35

Luật sư cho biết Mạnh Vãn Chu sẵn sàng đeo vòng định vị và chịu giám sát để bảo đảm không bỏ trốn khỏi Canada.

Theo Reuters, David Martin - luật sư bào chữa của Ggiám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, ngày 10/12 khẳng định bà sẵn sàng nộp khoản bảo lãnh 11,3 triệu USD để được tại ngoại, trong đó gồm 750.000 USD tiền mặt và gần 9,7 triệu USD vốn sở hữu trong các công ty.

                
      
      Bà Mạnh Vãn Chu. Ảnh:    WP

Luật sư Martin đề nghị tòa án cho bà Mạnh Vãn Chu ở trong căn biệt thự triệu đô tại Vancouver trong quá trình xét xử, cũng như được quyền tự do đi lại trong khu vực với sự giám sát của lái xe và nhân viên an ninh tư nhân. Giám đốc Huawei sẵn sàng đeo vòng giám sát trang bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

“Tôi đề nghị tòa tự hỏi rằng bà ấy có động cơ nào để bỏ trốn? Nếu bà Mạnh tìm cách trốn hoặc phá lệnh tòa án, sẽ không nói quá khi cho rằng hành động đó sẽ làm ô danh Trung Quốc”, luật sư Martin phát biểu trước tòa. Ông cũng khẳng định “bầu không khí thù địch” của Mỹ nhằm vào Huawei là lý do bà Mạnh tránh tới Mỹ từ năm 2017.

Bà Mạnh tỏ ra tự tin trong phiên điều trần hôm 10/12 khi nhiều lần mỉm cười và nắm tay luật sư trong phiên điều trần. Giám đốc Huawei viện lý do sức khỏe để xin được tại ngoại, cho biết bà bị huyết áp cao và lo ngại về sức khỏe trong thời gian bị giam ở Canada.

Giám đốc tài chính Huawei bị Canada bắt hôm 1/12 theo yêu cầu từ nhà chức trách Mỹ do bị nghi ngờ lừa dối các ngân hàng quốc tế, nhằm sử dụng công ty con Skycom để bán nhiều thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với Tehran.

Trung Quốc ngày 8/12 triệu đại sứ Canada tại Bắc Kinh để trao công hàm phản đối vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành gọi hành động của Canada là “vi phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp” của bà Mạnh.

Trung Quốc sau đó cũng triệu đại sứ Mỹ Terry Branstad, lặp lại lời chỉ trích trên và kêu gọi Mỹ rút lại lệnh bắt đối với bà Mạnh, khẳng định sẽ có thêm biện pháp đối phó khác phụ thuộc vào hành động của Mỹ.

Vũ Anh/Vnexpress



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Để tên làng còn mãi với thời gian
Từ xa xưa quê hương nơi mỗi người sinh ra đều mang theo tên làng, xã suốt cuộc đời, nó không chỉ là định danh, là địa chỉ, hòm thư mà còn chứa đựng tình yêu quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn; nơi đi về sau những lần chạy giặc, làm ăn xa hay cả khi xa quê tuổi xế chiều cũng tìm về làng… với nhiều người, làng xã quan trọng hơn bất cứ thứ gì trong hành trình cuộc đời.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Huawei sẵn sàng nộp 11,3 triệu USD để được tại ngoại