Theo dõi trên

Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở phía nam thủ đô Tripoli của Libya

08/04/2019, 14:45

Giao tranh ở phía nam Tripoli, Libya diễn ra ác liệt ngày 7/4 khi căng thẳng leo thang giữa chính phủ do Liên Hợp Quốc ủng hộ và lực lượng tướng Haftar.

Ngày 7/4, các cuộc giao tranh ở khu vực phía nam thủ đô Tripoli của Libya giữa  Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên Hợp Quốc ủng hộ và lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Haftar  (Haftar) đã diễn ra ác liệt. Diễn biến này diễn ra bất chấp việc Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Libya (UNSMIL) cùng ngày kêu gọi một lệnh ngừng bắn kéo dài 2 giờ ở khu vực này để tạo điều kiện cho công tác cứu trợ nhân đạo, sơ tán dân thường và những người bị thương.

                
      
      Giao tranh vẫn diễn ra    ác liệt ở phía nam thủ đô Tripoli của Libya. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Libya, ông Jean Alam (Jean Alam) cho biết, lời kêu gọi đình chiến nhân đạo đã bị các bên tại Libya phớt lờ và những dịch vụ y tế khẩn cấp cũng không thể nào tiếp cận vào khu vực đang có giao tranh. Tuy nhiên, người phát ngôn Jean Alam khẳng định "vẫn có hy vọng vào những chuyển biến tích cực". 

Trước đó, Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Libya kêu gọi các bên thiết lập lệnh ngừng bắn ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tripoli từ 16h – 18h (giờ địa phương) để các đội cứu hộ và tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Libya có thể sơ tán dân thường và những người bị thương.

Trong khi đó, Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên Hợp Quốc ủng hộ hôm qua cho biết, ít nhất 21 người đã thiệt mạng kể từ khi Tướng Khalifa Haftar bắt đầu tiến hành cuộc tấn công nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli. Theo Bộ Y tế thuộc chính quyền tại Tripoli, 27 người khác đã bị thương kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu hôm 4/4. Tuy nhiên, Bộ Y tế không nêu rõ liệu trong số những người thiệt mạng có dân thường hay không. Về phía lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Haftar cho biết, 14 binh lính của lực lượng này đã thiệt mạng.

Truyền thông khu vực hôm 7/4 dẫn lời người phát ngôn lực lượng vũ trang Chính phủ Libya được quốc tế công nhận cho biết, Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya đã triển khai chiến dịch quân sự chống lại lực lượng miền Đông của Tướng Haftar đang tấn công thủ đô Tripoli. Theo người phát ngôn Mohamed Gonono,  các lực lượng vũ trang chính phủ Libya đang triển khai chiến dịch quân sự Núi lửa thịnh nộ (Borkan Al-Ghadab) nhằm đẩy lùi lực lượng gây hấn khỏi thủ đô và tất cả các thành phố tại Libya:

“Chúng tôi cam kết với người dân của mình rằng, chúng tôi sẽ bảo vệ nhà nước dân sự. Chúng tôi đang kêu gọi phe bên kia đầu hàng. Chúng tôi không cho phép quân sự hóa quốc gia. Libya sẽ không phải là một nhà nước quân sự "

Giao tranh tại Libya leo thang từ ngày 4/4 sau khi tướng Haftar, người đứng đầu lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ủng hộ chính quyền tại miền Đông Libya, phát động chiến dịch chiếm giữ thủ đô Tripoli được kiểm soát bởi Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya do Liên Hợp Quốc bảo trợ. Tướng Haftar tuyên bố sự hiện diện của “khủng bố và các phần tử cực đoan” là lý do khiến ông thực hiện bước đi này. Lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya đã chiếm được một vài khu vực quanh thủ đô, trong đó có sân bay quốc tế bỏ hoang Tripoli. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Quân đội Quốc gia Libya vẫn chưa tiến thêm được vào khu vực trung tâm thành phố.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, quân đội Mỹ thông báo sẽ tạm thời rút một số lực lượng khỏi Libya. Thông báo của quân đội Mỹ nhấn mạnh, do bất ổn gia tăng ở Libya, một nhóm binh lính thuộc các lực lượng Mỹ vốn hỗ trợ Bộ Chỉ huy châu Phi của Mỹ tạm thời rút khỏi Libya. Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ có bao nhiêu quân bị rút khỏi quốc gia Bắc Phi này.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở phía nam thủ đô Tripoli của Libya