Theo dõi trên

Giới chức Palestine dọa "đóng băng" thỏa thuận hòa bình Oslo

16/01/2018, 17:35

Đây là phản ứng trước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Quyết định này đã được Hội đồng Trung ương Palestine - một cơ quan quyền lực của Tổ chức Giải phóng Palestine đưa ra trong cuộc gặp tại Ramallah ngày 15/1.

                
      
      Thành phố Jerusalem    linh thiêng. Ảnh: Getty Images

Các quan chức tham dự cuộc gặp này đã nhất trí đóng băng thỏa thuận hòa bình Oslo nếu Israel không công nhận một nhà nước Palestine dựa trên đường biên giới năm 1967. Người Palestine coi Đông Jerusalem, vốn đã bị chiếm đóng bởi Israel trong cuộc chiến tranh năm 1967, là thủ đô trong tương lai của họ.

Theo hiệp định Oslo ký năm 1993, Tổ chức Giải phóng Palestine và Israel đã công nhận nhau như các bên đàm phán trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Các quan chức của Tổ chức Giải phóng Palestine vừa bác bỏ việc Mỹ đứng ra làm trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán hòa bình, trừ phi chính quyền của Tổng thống Donald Trump rút lại quyết định về Jerusalem và kế hoạch di dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới thành phố linh thiêng này.

Giới chức của Tổ chức Giải phóng Palestine cũng cho biết họ sẽ tăng cường nỗ lực vận động để nâng cao vị thế của Palestine tại Liên Hợp Quốc từ một quốc gia quan sát viên tới một quốc gia thành viên chính thức.

Mỹ có thể sẽ thực thi quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để ngăn chặn động thái này. Tuy nhiên, giới chức Palestine dường như hy vọng rằng những nỗ lực của họ để nhằm thể hiện sự phản đối trước quyết định của Tổng thống Trump đưa ra hồi tháng trước.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới chức Palestine dọa "đóng băng" thỏa thuận hòa bình Oslo