Theo dõi trên

Giới khoa học Cuba phủ nhận cáo buộc của Mỹ về tấn công bằng sóng âm

16/11/2017, 15:38

Trong một diễn đàn trực tuyến, giới khoa học Cuba khẳng định những cuộc tấn công sóng âm mà Mỹ cáo buộc là không thể xảy ra.

Các nhà khoa học Cuba hôm qua (15/11) đã cung cấp các bằng chứng khoa học phủ nhận các “cuộc tấn công sóng âm” mà Mỹ giả định đã ảnh hưởng tới các nhà ngoại giao nước này làm việc tại Cuba.

                
      
      Đại sứ quán Mỹ ở thủ    đô Cuba. Ảnh: NBC.

Trong một diễn đàn trực tuyến diễn ra vào 2 ngày 15 và 16/11 trên địa chỉ  “supuestosataques.redciencia.cu”, các nhà khoa học Cuba khẳng định, những cuộc tấn công sóng âm là không thể xảy ra. Việc tấn công nhằm vào từng cá nhân cụ thể có chọn lọc kiểu này mà không bị phát hiện cũng như không ảnh hưởng đến một nhóm lớn, là điều  phi lý.

Các nhà khoa học Cuba cũng cho biết, họ đã xem xét 14 cuộc băng ghi âm mà phía Mỹ cung cấp, trong đó nói rằng, các nạn nhân đã nghe thấy trong suốt thời gian bị tấn công. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, các âm thanh này không ảnh hưởng gì tới sức khỏe con người.

Trước đó, Chính phủ Mỹ cho rằng 24 nhân viên ngoại giao nước này tại Cuba bị ảnh hưởng về sức khỏe, gồm suy giảm thính lực, các vấn đề về nhận thức và mất ngủ, sau khi nghe những âm thanh lạ từ tháng 11/2016.

Mặc dù không trực tiếp đổ lỗi cho phía Cuba, song phía Mỹ nhấn mạnh trách nhiệm của Cuba là phải đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao trên lãnh thổ đảo quốc vùng Caribe này. Tới tháng 5 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba tại Mỹ, cho dù tới tháng 6, phía Mỹ mới cử đoàn phối hợp điều tra đầu tiên tới Cuba.

Mỹ cho đến nay chưa hề công bố bất kỳ bằng chứng nào, song đã chính thức gọi vụ việc trên là các cuộc “tấn công sóng âm” và tiến hành hàng loạt biện pháp làm leo thang căng thẳng song phương, bao gồm cả việc rút 60% số nhân viên tại Đại sứ quán của mình ở Cuba về nước và trục xuất tổng cộng 15 nhân viên của Đại sứ quán Cuba tại Mỹ. Vụ việc đã khiến quan hệ Mỹ - Cuba xấu đi nhanh chóng.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới khoa học Cuba phủ nhận cáo buộc của Mỹ về tấn công bằng sóng âm