Theo dõi trên

Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục “khẩu chiến”

13/03/2017, 10:08

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan không có dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng, khi hai bên tiếp tục có những tuyên bố chỉ trích nhằm vào nhau.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm qua (12/3) cho rằng tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi hành động của Hà Lan là “phát xít” là điều không thể chấp nhận được.

                
      
      Ông Rutte. Ảnh:    politico europe.

Theo ông Rutte, mặc dù Hà Lan không muốn đối đầu, nhưng sẽ phải cân nhắc các lựa chọn nếu Thổ Nhĩ Kỳ không kiềm chế các bình luận của mình.

Thủ tướng Hà Lan cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng giảm căng thẳng. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ lại không muốn vậy. Những tuyên bố của ông Erdogan là không thể chấp nhận được và điều này không giúp giảm căng thẳng giữa hai bên.”

Mối quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan nổi sóng sau khi Bộ Ngoại giao Hà Lan 9/3  tuyên bố từ chối ủng hộ chuyến thăm của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tới Hà Lan để vận động chính trị.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm qua cũng cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa mạnh nhất: “Tôi có thể đi bất cứ nước nào mà tôi muốn nếu tôi có hộ chiếu. Tôi có thể đến đó với tư cách của một công dân đi du lịch hoặc tư cách là một nhà ngoại giao. Hà Lan sẽ phải trả giá vì làm tổn hại đến mối quan hệ song phương. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa bắt đầu đưa ra các bước đi cần thiết của mình”.

Trước đó, Đức và Áo cũng đã cấm các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ vận động cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ tại các nước này ủng hộ kế hoạch cải cách hiến pháp nhằm tăng quyền lực cho Tổng thống Erdogan.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble hôm qua cảnh báo những khó khăn trong việc tiếp tục hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề hỗ trợ kinh tế, do căng thẳng giữa nước này với Liên minh châu Âu.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục “khẩu chiến”