Theo dõi trên

Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật về việc thoái vị của Nhật hoàng

02/06/2017, 15:43

Thời gian thoái vị của Nhật Hoàng sẽ được quyết định trong vòng 3 năm sau khi luật được ban hành.

Hạ viện Nhật Bản hôm nay (2/6) đã thông qua dự luật chấp thuận việc Nhật hoàng Akihito thoái vị. Với sự đồng thuận của nhiều chính đảng, dự luật này nhiều khả năng sẽ được Quốc hội nước này thông qua và có hiệu lực ngay từ ngày 9/6 tới.

                
      
      Vợ chồng Nhật hoàng    Akihito. Ảnh: IBTimes

Hiện tại, các vấn đề liên quan đến Hoàng thất Nhật Bản đều thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Hoàng Gia, tuy nhiên mới chỉ có điều khoản về việc kế vị mà thiếu qui định về việc thoái vị của Nhật hoàng.

Dự luật mới không đề cập tới qui định thoái vị mang tính hệ thống mà chỉ đưa ra qui định riêng đối với trường hợp của Nhật hoàng Akihito và một điều cho phép Luật Hoàng gia bổ sung các qui định đặc biệt làm tiền lệ cho các hoàng đế sau này.

Thời gian thoái vị của Nhật Hoàng sẽ được quyết định trong vòng 3 năm sau khi luật được ban hành. Tuy nhiên, nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tháng 12/2018 khi Nhật hoàng Akihito 85 tuổi.

Trong trường hợp thoái vị, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu sẽ chuyển tới cung điện Togu ở khu vực Akasaka, quận Minato. Đây cũng là nơi gia đình Hoàng thái tử Naruhito và gia đình đang sống.

Việt Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật về việc thoái vị của Nhật hoàng