Theo dõi trên

Hạ viện Séc tước quyền miễn trừ đối với Thủ tướng Babis

20/01/2018, 08:35

Với 111 phiếu thuận và 69 phiếu chống, Hạ viện Séc ngày 19/1 đã đồng ý tước quyền miễn trừ đối với ông Andrej Babis.

Động thái này nhằm mở đường cho phép cảnh sát điều tra nghi vấn nhà lãnh đạo này dính líu tới vụ gian lận khoản trợ cấp 2 triệu euro của Liên minh châu Âu dành cho Séc cách đây một thập kỷ.

                
      
      Thủ tướng Babis. Ảnh:    Reuters

Phát biểu trước Hạ viện, Thủ tướng Babis đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến ông và cho rằng đây là bước đi mang động cơ chính trị nhằm loại ông khỏi vũ đài chính trị.

Trước đó, ngày 16/1, chính ông Babis là người đề nghị các nhà lập pháp tước quyền miễn trừ đối với tư cách Hạ nghị sỹ của mình để ông có thể chứng minh sự trong sạch của bản thân.

Ông Babis từng bị Hạ viện Séc khóa trước tước quyền miễn trừ truy tố hồi tháng 9/2017, tuy nhiên, với chiến thắng tại cuộc bầu cử Hạ viện vào tháng 10, quyền miễn trừ của ông lại được khôi phục.

Vụ việc diễn ra sau khi ngày 17/1 Chính phủ của ông Babis đã đệ đơn từ chức vì không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện. Dự kiến, Tổng thống Séc Milos Zeman sẽ xem xét đơn từ chức của Thủ tướng vào ngày 24/1 tới. Hiện Chính phủ của ông Babis vẫn hoạt động cho đến khi thành lập Chính phủ mới.

Với việc mất quyền miễn trừ, cơ quan chức năng Séc sẽ tiếp tục điều tra đối với nhà tỷ phú giàu thứ 2 tại Séc này. Ông Babis bị cáo buộc gian lận gần 2 triệu euro tiền trợ cấp của Liên minh châu Âu để xây dựng tổ hợp trang trại nghỉ dưỡng – tổ chức sự kiện mang tên Tổ Cò cho công ty Agrofert do ông làm chủ.

Số tiền này đáng nhẽ phải dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chứ không phải cho công ty Agrofert. Nếu cảnh sát tìm ra bằng chứng, ông Babis sẽ bị khởi tố với tội gian lận tài chính và tổn hại quyền lợi tài chính của EU.

Văn Huy/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Séc tước quyền miễn trừ đối với Thủ tướng Babis