Theo dõi trên

Hai đảng đối lập ở Campuchia có nguy cơ bị giải thể

21/08/2017, 14:06 - Lượt đọc: 32

Hai đảng đối lập ở Campuchia hiện nay có nguy cơ phải giải thể vì các chủ tịch của các đản đó đã bị bắt.

Hai đảng này là đảng Quyền lực Khmer và đảng Khmer hòa hợp dân tộc.

Đảng Quyền lực Khmer do ông Suon Seray Ratha làm chủ tịch đã bị Viện công tố Tòa án Phnom Penh truy tố về tội miệt thị quân đội Hoàng gia Campuchia.

                
      
      Ông Ratha. Ảnh:    YouTube.

Cách đây vài ngày, ông Suon Seray Ratha phát biểu: “Nếu có chiến tranh biên giới với Lào cũng như chiến tranh biên giới với Thái Lan trước đây thì chỉ có “quân xanh” những người yêu nước chết còn những chỉ huy ngồi máy lạnh uống rượu tây thì được lên lon, lên lương”.

Sau câu miệt thị này ông Chủ tịch đảng đã bị bắt xét xử.

Đảng thứ hai là đảng Khmer Hòa hợp Dân tộc, do ông Nheat Bun Chhay làm Chủ tịch đã bị bắt vì đã liên quan đến tội sản xuất và tiêu thụ ma túy.

Luật Các chính đảng vừa được sửa đổi bổ sung cấm các đảng phái chính trị liên hệ với phạm nhân; những chủ trương, chính sách của phạm nhân đưa ra cũng không được áp dụng. Nếu các chính đảng vi phạm thì họ sẽ bị xử lý, nặng nhất là sẽ bị giải thể.

Đây là 2 đảng nhỏ mới thành lập cách đây khoảng hơn 2 năm và chưa có nhiều cử tri. Nếu chủ tịch của 2 đảng này bị tòa kết án thì rất có khả năng chúng sẽ bị giải thể.

Ở Campuchia hiện có hơn 70 đảng phái chính trị, nhưng chỉ có khoảng 10 đảng có điều kiện tham gia tranh cử. Hiện nay các đảng này đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham gia tranh cử năm 2018 tới.

Chanh Tuy/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai đảng đối lập ở Campuchia có nguy cơ bị giải thể