Theo dõi trên

Hạn chót xác nhận kết quả cận kề, cơ hội để Trump lật ngược thế cờ đang cạn dần

20/11/2020, 16:08

Khi các bang tiến gần đến hạn chót xác nhận kết quả cũng là lúc thời gian cho những nỗ lực pháp lý của ông Trump đang cạn dần.

Thời gian đang cạn dần

Các bang chiến địa đang dần hoàn tất việc kiểm phiếu trong khi chiến dịch của Tổng thống Trump vẫn tiếp tục theo đuổi thách thức pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

Bang Georgia sau khi hoàn tất kiểm lại phiếu vẫn xác nhận ông Biden giành chiến thắng. Thông báo của Cơ quan bầu cử bang Georgia cho biết, theo kết quả cuối cùng, ông Biden giành được nhiều hơn ông Trump 12.284 phiếu. Con số này giảm nhẹ so với kết quả trước khi kiểm phiếu lại. Người đứng đầu ban bầu cử đảng Cộng hòa ở Georgia cũng cho biết họ không phát hiện tình trạng gian lận phiếu bầu có hệ thống và sẽ không thay đổi kết quả mặc dù chiến dịch của Tổng thống Trump có thể yêu cầu kiểm lại phiếu lần nữa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Hạn chót xác nhận kết quả bầu cử cũng sắp cận kề ở các bang như Michigan, Pennsylvania, Nevada và Arizona, thậm chí cả khi chiến dịch của ông Trump đưa ra các cáo buộc về các hành vi vi phạm song lại không đưa ra được những bằng chứng đáng kể trước tòa.

Một đợt kiểm lại phiếu sẽ diễn ra tại 2 hạt của bang Wisconsin ngày 20/11, bất chấp việc ông Biden đã ở một khoảng cách an toàn khi dẫn trước 20.000 phiếu.

Mặc dù những nỗ lực pháp lý của đội ngũ Tổng thống Trump mà dẫn đầu là luật sư riêng của ông - Rudy Giuliani - hầu như có rất ít thành công nhưng những thách thức pháp lý này đã làm dấy lên mối lo ngại rằng hàng triệu người có thể sẽ đặt câu hỏi về tính chính xác và công bằng của cuộc bầu cử, cũng như gây nên sự phá hủy lâu dài đối với quy trình dân chủ.

Ông Joe Biden đang gây sức ép với ông Trump để chấp nhận kết quả bầu cử, đồng thời cảnh báo rằng Tổng thống đang hủy hoại nền dân chủ và khiến mạng sống của nhiều người bị đe dọa khi ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực trong đại dịch Covid-19.

"Thật khó để hiểu người đàn ông này nghĩ gì. Tôi tin rằng ông ta biết mình đã không chiến thắng và không thể chiến thắng. Chúng tôi sẽ tuyên thệ vào ngày 20/1".

Đội ngũ của ông Biden ngày càng bất mãn khi ông Trump ngăn cản chuyển giao quyền lực bình thường, vốn đang khiến Biden và các cố vấn của ông không thể nhận được các thông tin an ninh quốc gia quan trọng và tài liệu về đại dịch Covid-19.

Tổng thống Trump đã không tham dự họp báo Nhà Trắng của lực lượng tác chiến chống Covid-19 hôm 18/11 mà dường như muốn tập trung hơn vào cuộc chiến pháp lý đang diễn ra.

Theo đuổi các thách thức pháp lý

Đội ngũ pháp lý của ông Trump đã tiến hành một cuộc họp báo trong 105 phút hôm 19/11 với người dẫn đầu là luật sư Giuliani. Luật sư riêng của ông Trump đã đưa ra cáo buộc rằng, sự gian lận phiếu bầu năm nay có liên quan đến Venezuela, Canada, các máy bỏ phiếu và các quan chức đảng Dân chủ tại các thành phố lớn, song không đưa ra được bằng chứng thuyết phục.

Đội ngũ pháp lý của ông Trump cũng đang thu thập các bản khai từ một số nhân viên giám sát của đảng Cộng hòa, những người cho rằng họ không được giám sát kiểm phiếu một cách phù hợp, hoặc miêu tả về các trường hợp vi phạm quy định tại các điểm bỏ phiếu.

Mặc dù không có bằng chứng về việc các phiếu bầu đã thay đổi nhưng đội ngũ này đã đưa ra cáo buộc rằng hàng triệu phiếu ở các khu vực của đảng Dân chủ đã bị vứt bỏ vì không có người giám sát.

Cáo buộc chưa có bằng chứng gây sốc nhất là của Sidney Powell. Luật sư này nói rằng nhiều máy bỏ phiếu ở nước Mỹ đã cài một thuật toán thay đổi số phiếu bầu của ông Trump sang ông Biden. Ông Powell cũng nhắc lại cáo buộc này trên truyền hình song đội ngũ chiến dịch của ông Trump không đưa vấn đề này ra trước tòa. Thượng nghị sĩ Joni Ernst sau đó đã gọi các cáo buộc trên là một sự xúc phạm nghiêm trọng.

Cuộc họp báo hôm 19/11 được cho là một cơ hội để chiến dịch của ông Trump đưa ra bằng chứng về gian lận bầu cử nhưng đã không có bằng chứng nào được đưa ra. Thay vào đó, buổi họp báo giống như một "tuyên bố mở" về quy trình pháp lý lâu dài mà chiến dịch của ông Trump sẽ theo đuổi.

Nỗ lực vô vọng?

Ông Biden dẫn trước ông Trump từ 11.000 - 155.000 phiếu bầu tại 6 bang mà chiến dịch của Tổng thống đang thách thức pháp lý. Ông Trump sẽ cần đảo ngược kết quả ở 3 bang để giành chiến thắng trong khi các luật sư bảo thủ như ông Andrew McCarthy cho rằng điều này là bất khả thi.

"Nói một cách thực tế, cuộc chiến pháp lý về kết quả bầu cử năm 2020 đã trôi qua", ông McCarthy viết trên National Review.

Các bang đang tiến gần đến hạn chót xác nhận kết quả bầu cử. Đại cử tri đoàn sẽ họp lại trong thời gian chưa đầy 1 tháng nữa.

Cuộc họp báo hôm 19/11 tại Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa được cho là nhằm kích động sự giận dữ trong đảng Cộng hòa, cũng như làm dấy lên nghi ngờ về kết quả bầu cử. Nỗ lực đó dường như đã đem lại kết quả khi một cuộc khảo sát buổi sáng của Politico mới đây cho thấy hơn 2/3 thành viên đảng Cộng hòa tin rằng cuộc bầu cử 2020 là không công bằng.

Với việc đưa ra các thách thức pháp lý, ông Trump đang khuyến khích các quan chức đảng Cộng hòa ở các địa phương đơn phương ngăn chặn việc xác minh kết quả bầu cử.

Các quan chức của các đảng trong Hội đồng Bầu cử Wisconsin đã xung đột về cách thức tiến hành kiểm lại phiếu khi đảng Cộng hòa đặt câu hỏi liệu có phải có một lượng lớn phiếu bầu vắng mặt không hợp lệ ban đầu hay không.

Ông Trump đã mời 2 nhà lập pháp đảng Cộng hòa bang Michigan tới Nhà Trắng sau khi họ từ chối xác nhận kết quả lúc đầu ở hạt Wayne, một thành trì của đảng Dân chủ. Các thành viên đảng Cộng hòa này cuối cùng đã chấp nhận kết quả song sau đó cho rằng họ bị ép buộc phải tuân theo.

Ông Biden đang dẫn trước ông Trump hơn 150.000 phiếu ở Michigan, cách biệt lớn nhất mà ứng viên đảng Dân chủ duy trì được tại những bang mà đội ngũ của Tổng thống đang tiến hành cuộc chiến pháp lý.

"Chúng tôi đã chiến thắng. Điều này sẽ được xác nhận, Chúng tôi sẽ đi đến khẳng định rằng chúng tôi đã chiến thắng", ông Biden cho hay.

Trong khi Tổng thống Trump vẫn liên tục đăng tải lại trên Twitter thì ông gần như không xuất hiện trước công chúng giữa bối cảnh các thách thức pháp lý vẫn đang tiến hành và nước Mỹ chứng kiến số ca mắc Covid-19 tăng chóng mặt.

Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA), đứng đầu là bà Emily Murphy do ông Trump bổ nhiệm, đã từ chối xác nhận ông Biden là người chiến thắng. Điều này khiến đội ngũ của ông Biden không thể tiếp cận các nguồn lực chính phủ và các báo cáo tình báo quan trọng.

Ông Biden đã cảnh báo việc trì hoãn chuyển giao quyền lực có thể kéo lùi những nỗ lực của chính quyền ông nhằm phân phối vaccine trong vài tuần. Các quan chức ở Washington cũng lo ngại ông Trump đang làm suy yếu an ninh quốc gia bằng cách từ chối trao cho ông Biden các báo cáo tình báo.

Các nhà lập pháp, chuyên gia y tế, quan chức quân đội và các nhóm doanh nghiệp đang kêu gọi GSA công nhận chiến thắng của ông Biden để ứng viên đảng Dân chủ có thể chuẩn bị điều hành đất nước sau khi nhậm chức ngày 20/1.

"Cái giá phải trả đã quá rõ ràng. Sự trì hoãn đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người dân Mỹ phải chịu đựng bệnh dịch và thiệt mạng", giám đốc Nhóm Nghiên cứu Y tế của Public Citizen - ông Michael Carome cho hay./.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạn chót xác nhận kết quả cận kề, cơ hội để Trump lật ngược thế cờ đang cạn dần