Theo dõi trên

Hàn Quốc bắt đầu bầu cử địa phương và bầu cử Quốc hội bổ sung

13/06/2018, 15:45 - Lượt đọc: 54

Tỷ lệ bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử địa phương năm nay là trên 20%, cao hơn so với mức 11% trong cuộc bầu cử địa phương năm 2014.

Người dân Hàn Quốc ngày 13/6 bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương và bầu cử Quốc hội bổ sung, vốn được cho là “cuộc bỏ phiếu lấy tín nhiệm” đối với năm đầu tiên cầm quyền của Tổng thống Moon Jae-in.

                
      
      Một cuộc bầu cử tại    Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Các cuộc bầu cử địa phương tại Hàn Quốc được tổ chức 4 năm một lần. Cuộc bầu cử năm nay sẽ bầu ra 17 chủ tịch tỉnh và thành phố, 226 chủ tịch các đơn vị hành chính nhỏ hơn, 824 vị trí trong các hội đồng nhân dân tỉnh thành, hơn 2 nghìn 900 ủy viên hội đồng nhân dân cấp thấp hơn và 17 nhà quản lý giáo dục địa phương. Trong khi đó, bầu cử Quốc hội bổ sung bầu cho 12 ghế còn trống trong Quốc hội.

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) của Hàn Quốc, thời gian bỏ phiếu diễn ra từ 6h-18h tối (giờ địa phương) tại hơn 14.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Số cử tri hợp lệ là trên 42 triệu người.

Trước đó, Hàn Quốc đã tiến hành đợt bỏ phiếu sớm trong 2 ngày 8-9/6 vừa qua tại hơn 3.500 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Tỷ lệ bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử địa phương năm nay là trên 20%, cao hơn so với mức 11% trong cuộc bầu cử địa phương năm 2014. Đây là lần đầu tiên hai cuộc bầu cử này được tổ chức đồng thời tại Hàn Quốc.

Theo các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, Đảng Dân chủ cầm quyền (DP) hiện có lợi thế do đang nhận được sự ủng hộ cao của dân chúng nhờ những diễn biến tích cực trên Bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tháng 4 vừa qua. Trong khi đó, người dân mất lòng tin đối với đảng Hàn Quốc Tự do (LKP) - đảng đối lập chính - sau vụ bê bối tham nhũng dẫn tới việc cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc bắt đầu bầu cử địa phương và bầu cử Quốc hội bổ sung