Theo dõi trên

Hàn Quốc liên lạc chặt với Mỹ trước đồn đoán Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa

11/03/2019, 16:13

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn tin từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 11/3 cho biết các hội đồng an ninh quốc gia của Hàn Quốc và Mỹ đang giữ liên lạc chặt chẽ trong bối cảnh có các báo cáo về việc Triều Tiên khôi phục một địa điểm phóng tên lửa. 

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong. Ảnh: Yonhap/TTXVN.

Thông điệp trên được đưa ra nhằm phản hồi những thắc mắc của các phóng viên về việc Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong có kế hoạch điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Bolton trong ngày 11/3 hay không. 

Trước đó, phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình ABC của Mỹ, ông Bolton cho biết ông sẽ nói chuyện với người đồng cấp Hàn Quốc ngày 11/3 và có thể thảo luận về các hình ảnh chụp từ vệ tinh liên quan đến hoạt động xây dựng tại địa điểm phóng tên lửa của Triều Tiên.

Những đồn đoán về việc Triều Tiên khôi phục hoạt động thử tên lửa đã gia tăng kể từ tuần trước sau khi các hội đồng an ninh quốc gia của Hàn Quốc và Mỹ công bố các báo cáo cho thấy Triều Tiên đã sửa chữa lại một phần bãi phóng tên lửa tầm xa ở Dongchang-ri mà Bình Nhưỡng đã bắt đầu tháo dỡ năm 2018. Ngoài địa điểm này, truyền thông Mỹ cũng đưa tin Triều Tiên tăng cường các hoạt động tại cơ sở lắp ráp tên lửa ở Sanum-dong, gây ra những đồn đoán về việc nước này có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa tầm xa hoặc phóng tên lửa mang vệ tinh.

Liên quan tình hình bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap ngày 11/3 công bố kết quả thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuần trước đã giảm tuần thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội tháng trước không đạt thỏa thuận và tình trạng ô nhiễm không khí do bụi mịn tại nước này.

Kết quả thăm dò dư luận do Viện nghiên cứu Realmeter của Hàn Quốc tiến hành đối với 2.518 người trên toàn quốc, theo đó tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon trong tuần qua là 46,3%, giảm 3,1% so với tuần trước đó. Theo Realmeter, tỷ lệ này giảm rõ ràng là do Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 không có kết quả đã gây ra những mối lo ngại về kinh tế và do tình trạng ô nhiễm không khí ở Hàn Quốc.

Mạnh Hùng - Văn Khoa (TTXVN)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc liên lạc chặt với Mỹ trước đồn đoán Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa