Theo dõi trên

Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu dỡ mìn khỏi Khu phi quân sự DMZ

01/10/2018, 15:53 - Lượt đọc: 13

Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay (1/10) bắt đầu việc tháo dỡ mìn khỏi một phần của Khu phi quân sự (DMZ) giữa 2 nước.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, việc tháo dỡ mìn khỏi Khu phi quân sự (DMZ) được tiến hành từ ngày hôm nay (1/10) theo thỏa thuận gần đây nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn những xung đột không đáng có giữa 2 bên.

                
      
      Ảnh minh họa: Yonhap

Sau cuộc gặp Thượng đỉnh gần đây nhất giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng tháng trước, quan chức bộ quốc phòng 2 nước đã ký một thỏa thuận triển khai nội dung về quân sự trong Tuyên bố chung sau cuộc gặp Thượng đỉnh diễn ra trước đó, hồi tháng 4/2018, trong đó cam kết ngừng “tất cả các hành động thù địch” nhằm vào nhau và “thực sự loại trừ nguy cơ chiến tranh”.

Quân đội 2 nước đã tiến hành việc tháo dỡ mìn ở Khu vực an ninh chung (JSA) trong DMZ mà họ đã nhất trí giải giáp, và một phần ở Cheorwon thuộc tỉnh Gangwon, nơi 2 bên dự định tiến hành một dự án chung nhằm khai quật hài cốt từ Chiến tranh liên Triều (1950-1953) vào năm sau.

“Liên quan đến việc dỡ mìn như là bước khởi đầu, giới chức quân đội của 2 bên sẽ có những nỗ lực chung nhằm đảm bảo thỏa thuận quân sự giữa họ sẽ được triển khai một cách có hệ thống và bình thường” – Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ trong một thông cáo báo chí.

Trong khi tiến hành dỡ mìn ở JSA, dự kiến kéo dài trong 20 ngày, Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC – đơn vị chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động ở DMZ) cũng dự kiến tổ chức tham vấn 3 bên về nhiều vấn đề như việc binh sỹ của các bên sẽ hoạt động ra sao sau khi giải giáp.

Chương trình nghị sự cũng có thể bao gồm ý tưởng để Hàn Quốc và Triều Tiên, mỗi bên bố trí 35 binh sỹ ở JSA để thực hiện các chiến dịch an ninh chung.

Binh sỹ ở trong JSA từng được cho phép thoải mái qua lại đường ranh giới quân sự (MDL) trước khi xảy ra vụ 2 binh sỹ Triều Tiên bị cho là đã giết 2 binh sỹ Mỹ ngay trong khu DMZ. Sau vụ việc đó, các binh sỹ 2 bên (hiện được trang bị súng trường), đã bị cấm qua lại MDL.

Trong khi đó, việc dỡ mìn ở Cheorwon, một khu chiến trường khốc liệt trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, sẽ kéo dài đến 30/11. Hài cốt của khoảng 500 binh sỹ, trong đó có khoảng 300 binh sỹ của UNC, đã được chôn ở khu vực này. Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến tiến hành khai quật chung ở Cheorwon từ ngày 1/4-31/10/2019.

Diệu Hương/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu dỡ mìn khỏi Khu phi quân sự DMZ