Theo dõi trên

Hàn-Triều thảo luận các chi tiết của Hội nghị Thượng đỉnh

05/04/2018, 14:14

Cuộc đàm phán chủ yếu nhằm thảo luận các biện pháp an ninh, các giao thức ngoại giao và hoạt động báo chí cho thượng đỉnh liên Triều.

Yonhap đưa tin, ngày 5/4, các quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên đã có cuộc gặp tại khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên để thảo luận các chi tiết của Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước sẽ được tổ chức vào cuối tháng này.

                
      
      Ông Chung Eui-yong    (phải) gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng. Ảnh:    Yonhap News.

Theo thông tin từ các quan chức của Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc), cuộc đàm phán cấp chuyên viên bắt đầu vào khoảng 10h sáng nay (5/4, theo giờ Seoul ở khu vực an ninh chung (JSA) ở vùng lõi khu phi quân sự Panmunjom (Bàn Môn Điếm).

Cuộc đàm phán diễn ra một tuần sau khi hai miền Triều Tiên nhất trí ấn định tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh vào 27/4.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc đàm phán được tổ chức vào ngày 4/4 nhưng Triều Tiên đã yêu cầu lùi cuộc họp này một ngày.

Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến cũng sẽ được tổ chức tại JSA nằm trong khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp định hòa bình.

Theo các quan chức của Nhà Xanh, cuộc đàm phán hôm nay (5/4) chủ yếu nhằm thảo luận các biện pháp an ninh, các giao thức ngoại giao và hoạt động báo chí. Người đứng đầu phái đoàn Hàn Quốc là ông Kim Sang-gyun, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia.

Trong khi đó, đứng đầu phái đoàn 6 người của Triều Tiên là ông Kim Chang-son, một quan chức của Ủy ban Hành động Quốc gia Triều Tiên - ủy ban này do Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đứng đầu.

Sau cuộc đàm phán này, một cuộc đàm phán cấp chuyên viên khác sẽ được tổ chức vào ngày 7/4 để thảo luận về việc thiết lập đường dây thông tin liên lạc nóng giữa lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên.

Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều nếu được tổ chức sẽ đánh dấu lần thứ 3 lãnh đạo hai nước gặp nhau kể từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên. Hai hội nghị thượng đỉnh liên Triều trước đó được tổ chức ở Bình Nhưỡng vào các năm 2000 và 2007.

Cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, đã đến Bình Nhưỡng hồi đầu tháng trước để gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đạt được thỏa thuận về việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều cũng như cuộc gặp lần đầu tiên trong lịch sử giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và lãnh đạo của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói ông sẽ gặp ông Kim Jong-un vào tháng 5/2018. Mặc dù vậy, thời gian và địa điểm của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều cho đến nay vẫn chưa được quyết định.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn-Triều thảo luận các chi tiết của Hội nghị Thượng đỉnh