Theo dõi trên

Hàn-Triều thống nhất mở đàm phán cấp cao vào ngày mai (16/5)

15/05/2018, 15:02

 BTO- Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ tổ chức hội đàm cấp cao trong tuần này, để thảo luận về các bước tiếp theo trong thỏa thuận mà lãnh đạo hai miền đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4.

                
      Làng Bàn Môn Điếm, nơi sẽ diễn ra hội đàm cấp cao liên Triều

 Theo thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố hôm nay (15/5), hai miền Triều Tiên thống nhất mở cuộc đàm phán cấp cao tại phần lãnh thổ của Hàn Quốc ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào ngày mai (16/5).  Phía Triều Tiên cho biết sẽ cử một phái đoàn với 29 thành viên, dẫn đầu là ông Ri Son Kwon-Chủ tịch Ủy ban Hòa Bình thống nhất tổ quốc, cơ quan phụ trách các vấn đề trao đổi giữa hai miền. Phái đoàn này còn bao gồm các quan chức phụ trách các vấn đề kinh tế, thể thao và một số phóng viên báo chí. Phái đoàn đàm phán của Hàn Quốc sẽ do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung Gyon dẫn đầu cùng với 4 quan chức cấp cao khác.

Đây sẽ là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa quan chức hai miền, sau hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng trước. Trong thông cáo báo chí công bố ngày 15/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh: “Thông qua hội đàm cấp cao liên Triều này, chúng tôi sẽ thúc đẩy việc đặt nền móng cho sự phát triển bền vững và nền hòa bình lâu dài, bằng những cuộc thảo luận có chiều sâu và thực thi một cách nghiêm túc Tuyên bố Bàn Môn Điếm”.

 Tuyên bố trên đã được hai nhà lãnh đạo ký kết gồm 3 nội dung chính, trong đó có việc đồng ý chấm dứt tất cả mọi hành động thù địch từ hai phía, mở một văn phòng liên lạc chung tại thành phố Kaesong của Triều Tiên ở khu vực biên giới, và cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai miền. Seoul và Bình Nhưỡng cũng thống nhất sẽ tổ chức các cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng 15/8.

P.Lan (Theo Yonhap News)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn-Triều thống nhất mở đàm phán cấp cao vào ngày mai (16/5)