Theo dõi trên

Hàng chục nghìn người Venezuela biểu tình đòi khôi phục điện nước

07/04/2019, 08:23

Người biểu tình ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, cáo buộc Tổng thống Maduro phá hoại nền kinh tế Venezuela và yêu cầu ông từ chức.

Sau nhiều tuần bị cắt điện và mất nguồn nước sạch, hàng chục nghìn người Venezuela hôm nay xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro và bày tỏ ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Phe đối lập kêu gọi biến cuộc biểu tình này thành điểm khởi đầu cho "làn sóng quyết định" nhằm lật đổ Tổng thống Maduro.

Người biểu tình tại thủ đô Caracas hôm 7/4. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn người tập trung tại quận El Marques, thủ đô Caracas của Venezuela để phản đối chính phủ. Họ cho biết gia đình đã bị cắt nước suốt nhiều ngày, phải dùng nước bẩn hoặc nước sông từ núi Avila gần Caracas. "Nguồn nước bị mất, điện cũng mất và giờ Maduro nên ra đi", nhiều người biểu tình hô khẩu hiệu.

Hai đợt mất điện diện rộng tại Venezuela trong những tuần gần đây khiến chính phủ nước này phải đóng cửa nhiều trường học, đồng thời gây ảnh hưởng nặng đến nhiều doanh nghiệp. Việc khôi phục dịch vụ cấp điện không đồng đều, khi một số thành phố như San Cristobal, Valencia và Maracay vẫn gặp tình trạng mất điện.

"Chúng ta không chỉ đòi điện nước. Chúng ta đòi hỏi sự tự do và dân chủ, không thể chấp nhận tình trạng như hiện tại", thủ lĩnh đối lập Guaido phát biểu trước người ủng hộ. Chưa xuất hiện tình trạng bạo lực trong cuộc biểu tình ở Caracas, nhưng đã có xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát ở thành phố Maracaibo khi nhà chức trách sử dụng đạn cao su và hơi cay để  giải tán đám đông.

Tổng thống Maduro cho rằng sự cố mất điện diện rộng tại Venezuela là do phe đối lập được nước ngoài hậu thuẫn phá hoại với mục đích buộc ông từ chức. Phe đối lập phủ nhận cáo buộc, tuyên bố tình trạng này là hệ quả của nhiều năm bỏ bê cơ sở hạ tầng và quản lý yếu kém.

Cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị ở Venezuela trở nên căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1. Hơn 50 quốc gia, bao gồm Mỹ và các đồng minh, công nhận Guaido là lãnh đạo của Venezuela, nhưng Nga, Trung Quốc, Cuba và nhiều nước khác vẫn ủng hộ Tổng thống Maduro.

Vũ Anh (Theo Reuters)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục nghìn người Venezuela biểu tình đòi khôi phục điện nước