Theo dõi trên

Hàng nghìn người diễu hành tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Holocaust

03/05/2019, 10:11

Tham gia cuộc diễu hành còn có nhiều chính trị gia thế giới và những người sống sót từ vụ thảm sát Holocaust.

Ngày 2/5, khoảng 10.000 thanh niên Do Thái từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia cuộc diễu hành quốc tế lần thứ 31 tại thị trấn Oswiecim, miền Nam Ba Lan, để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thảm sát Holocaust do phát xít Đức gây ra trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Tham gia cuộc diễu hành còn có nhiều chính trị gia thế giới và những người sống sót từ vụ thảm sát nói trên.

                
      
      Thanh niên Do Thái    trên thế giới đã tham gia cuộc diễu hành quốc tế lần thứ 31 tại thị    trấn Oswiecim, Ba Lan. Ảnh: TimesofIsrael

Những người diễu hành đã đi bộ chặng đường dài 3km giữa hai địa điểm tại trại tập trung Auschwitz-Birkenau của phát xít Đức trước đây, tay vẫy cờ Israel và biểu ngữ kêu gọi cộng đồng quốc tế nâng cao nhận thức về cuộc đấu thanh chống phân biệt chủng tộc, bài ngoại và phân biệt đối xử.

Tại trại Auschwitz II hay còn gọi là Birkenau, nơi người Do Thái từ khắp châu Âu được đưa đến bằng tàu hỏa và bị chết ngạt trong các buồng khí gas từ năm 1942-1945, những người diễu hành đã đặt các miếng gỗ có khắc tên của người thân đã chết trong vụ thảm sát Holocaust trên các đường ray hiện được lưu giữ lại trong khu tưởng niệm.

Hàng năm, hàng ngàn sinh viên Do Thái từ khắp nơi trên thế giới đổ về thị trấn Oswiecim của Ba Lan tham gia cuộc diễu hành quốc tế để tìm hiểu về vụ thảm sát người Do Thái do phát xít Đức gây ra trong chiến tranh thế giới lần thứ hai. Các sinh viên đến thăm các nghĩa trang và các trại tập trung do phát xít Đức lập nên trên lãnh thổ Ba Lan, gặp gỡ các nhân chứng sống của vụ thảm sát, và những người đã tham gia cứu sống người Do Thái trong chiến tranh.

Ước tính có khoảng 1,1 triệu người đã thiệt mạng tại Trại tập trung Auschwitz-Birkenau, chủ yếu là người châu Âu gốc Do Thái, bên cạnh đó còn có người Ba Lan, Di gan, tù nhân người Nga và những người có quốc tịch khác.

Kể từ khi được khởi xướng vào năm 1988, đã có tổng cộng hơn 270.000 người từ trên 50 quốc gia đã tham gia vào cuộc diễu hành hàng năm từ Auschwitz đến Birkenau để tướng nhớ các nạn nhân của vụ thảm sát Holocaust.

Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn người diễu hành tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Holocaust