Theo dõi trên

Hàng triệu cử tri Cuba tham gia bầu cử địa phương

27/11/2017, 16:17

Hàng triệu cử tri Cuba ngày 26/11 đã tham gia cuộc bầu cử địa phương, bước đầu tiên trong tiến trình lựa chọn người kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro.

Trước đó, Chủ tịch Raul Castro tuyên bố sẽ thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba vào tháng 2/2018 đồng thời kêu gọi tổ chức bầu cử địa phương.

                
      
      Quan chức bầu cử Cuba    treo ảnh và thông tin về các ứng viên tại một điểm bỏ phiếu. Ảnh:    Reuters

Sự kiện trọng đại này diễn ra chỉ 1 ngày, sau khi đất nước Cuba long trọng tưởng nhớ 1 năm ngày mất lãnh tụ Fidel Castro, người đã hy sinh cả cuộc đời đấu tranh cho hạnh phúc của người dân và chủ quyền của dân tộc Cuba.

Cuộc bầu cử địa phương tại Cuba chứng kiến gần 27.000 ứng viên chạy đua vào 12.515 vị trí. Kết quả sẽ được công bố ngay trong ngày 27/11. Sau cuộc bầu cử này, Cuba sẽ tiếp tục tổ chức bầu cử Quốc hội và dự kiến cơ quan lập pháp này sẽ bầu chọn Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng vào ngày 24/2/2018.

Dù sẽ thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng, song ông Raul Castro vẫn tiếp tục đảm nhiệm cương vị Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba cho đến năm 2021.

Chủ tịch Cuba Raul Castro khẳng định đất nước đã tiến tới một thời điểm mà thế hệ lãnh đạo hiện nay nên bắt đầu chuyển giao trách nhiệm cho thế hệ trẻ hơn. Hiện Phó Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đang là một trong những ứng cử viên sáng giá được trông đợi sẽ kế nhiệm ông Raul Castro.

Ông Raul Lopez một cử tri Cuba cho biết: “Theo tôi, ông Diaz-Canel là người có thể đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Cuba trong năm 2018. Ông ấy là người có đầy đủ phẩm chất, kiến thức và dường như ông ấy có mọi thứ để xứng đáng với vị trí này”.

Cuộc bầu cử địa phương lần này diễn ra trong bối cảnh đất nước Cuba đang trải qua một giai đoạn đầy thách thức, đặc biệt phải kể đến mối quan hệ căng thẳng hiện tại với Mỹ kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Sau khi trở thành “ông chủ Nhà Trắng”, Tổng thống Donald Trump đã công bố một số thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Cuba. Những quyết định này của Tổng thống Donald Trump đã ít nhiều “dội gáo nước lạnh” lên những nỗ lực và kết quả “hâm nóng” mối quan hệ hai nước dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Theo các nhà phân tích, việc Tổng thống Donald Trump quay trở lại phần nào với chính sách cô lập Cuba là một bước đi ngược lại với con đường bình thường hóa quan hệ vốn đã và đang mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Và những diễn biến mới liên quan đến việc Mỹ rút nhân viên ngoại giao về nước và trục xuất các nhà ngoại giao Cuba khỏi Mỹ cũng được cho là một bước đi tiếp tục làm ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Đề cập về mối quan hệ đầy sóng gió với Mỹ hiện nay, ông Diaz-Canel cho biết: "Chúng ta sẽ vẫn tiếp tục cởi mở trong mối quan hệ với Mỹ. Đó phải là mối quan hệ không có điều kiện và phải là mối quan hệ mà ở đó quyền của người dân Cuba, nền độc lập và chủ quyền của Cuba phải được tôn trọng, mà không cần tới bất kỳ điều kiện nào”.                     

Sự kiện bầu cử quan trọng của Cuba diễn ra chỉ một ngày sau lễ kỷ niệm một năm ngày mất của cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro- nhà cách mạng vĩ đại, một trong những nhân vật kiệt xuất nhất của thế kỷ 20.

Ông là người đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt quốc gia Caribe này đến con đường độc lập, tự do. Cuối tuần qua Cuba đã đồng loạt tổ chức nhiều sự kiện chính trị và văn hóa quy mô lớn, kỷ niệm một năm ngày mất của cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro, một nhà lãnh đạo lỗi lạc, tài ba, người đã dành cả cuộc đời cống hiến vì đất nước và người dân Cuba.

 Theo kế hoạch, vào ngày 3/12 tới, Cuba sẽ tổ chức một cuộc mít tinh lớn và lễ cầu nguyện tại Quảng trường Cách mạng Antonio Maceo tại thành phố Santiago de Cuba. Tiếp đó, sáng 4/12, một cuộc tuần hành quy mô sẽ được thực hiện từ Quảng trường này tới nghĩa trang Santa Ifigenia, nơi ông Fidel Castro yên nghỉ, để tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ này.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng triệu cử tri Cuba tham gia bầu cử địa phương