Theo dõi trên

HĐBA họp khẩn, các nước chỉ trích Mỹ trong vấn đề Jerusalem

09/12/2017, 11:11 - Lượt đọc: 61

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc, các nước đã chỉ trích tiếp việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Hôm qua (8/12), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp khẩn theo lời đề nghị của 8 quốc gia thành viên. Tại cuộc họp, đại diện nhiều quốc gia tiếp tục chỉ trích việc Chính phủ Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel cũng như kế hoạch di dời Đại sứ quan Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem.

                
      
      Ông Mladenov. Ảnh:    Getty.

Phát biểu tại cuộc họp, Điều phối viên của Liên Hợp Quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Nikolay Mladenov cảnh báo quyết định của Mỹ có thể dẫn đến vòng xoáy bạo lực tại khu vực.

Ông Mladenov nói: “Tổng thư ký Liên Hợp Quốc luôn cho rằng, giải pháp hai nhà nước và Jerusalem là thủ đô của cả Israel và Palestine là cách duy nhất để giải quyết vấn đề giữa các bên. Tôi từng cảnh báo Tổng thống Mỹ nhiều lần và hôm nay tôi xin nhắc lại rằng, nếu cuộc xung đột giữa Israel và Palestine không được giải quyết dựa theo các Nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc và theo nguyện vọng chính đáng của cả hai dân tộc, thì cuộc xung đột sẽ có nguy cơ rơi vào vòng xoáy của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo từng xảy ra tại Trung Đông”.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc, ông Matthew Rycroft khẳng định, nước này không đồng ý với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời hối thúc Mỹ đưa ra được những đề xuất chi tiết về một lộ trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Rycroft nói: “Chúng tôi coi Đông Jerusalem là một phần của lãnh thổ Palestine đang bị chiếm đóng.Vì vậy, chúng tôi không đồng ý với quyết định của Mỹ về việc chuyển Đại sứ quán của mình tới Jerusalem cũng như sự công nhận đơn phương Jerusalem là thủ đô của Israel trước khi có một thỏa thuận cuối cùng về quy chế Jerusalem. Những quyết định này không hữu ích cho triển vọng hoà bình trong khu vực. Đại sứ quán Anh tại Israel có trụ sở tại Tel Aviv và chúng tôi không có kế hoạch di chuyển”.

Đại diện các nước Ai Cập, Đức, Pháp, Italy, Thụy Điển cũng đưa ra các phản ứng tương tự. Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley lại cho rằng, quyết định của Tổng thống Donald Trump vẫn duy trì cam kết đối với tiến trình hòa bình và giải pháp hai nhà nước. Theo bà Haley, hiện Mỹ vẫn có sự tín nhiệm với cả Israel và Palestine trong vai trò là một nhà trung gian hòa giải.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐBA họp khẩn, các nước chỉ trích Mỹ trong vấn đề Jerusalem